Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam phối hợp với Thái Lan dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap

(VTC News) -

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam là phù hợp, nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội bị xử lý theo pháp luật.

Ngày 17/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam đối với việc Tòa án Thái Lan quyết định dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap về Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Y Quynh Bdap là đối tượng trực tiếp tuyển mộ, kích động, thực hiện vụ khủng bố 11/6/2023 ở Đắk Lắk gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo bà Phạm Thu Hằng, đối tượng Y Quynh Bdap đã bị Tòa án Nhân dân Tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù vì tội khủng bố.

Đối tượng Y Quynh Bdap, người đứng đầu tổ chức khủng bố Người Thượng vì Công lý (MSFJ).

"Việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam là phù hợp, nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội bị xử lý theo pháp luật. Các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật hai nước", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm.

Vụ tấn công khủng bố ngày 11/6/2023 tại Đắk Lắk là một sự kiện kinh hoàng, được xác định là một hành động khủng bố có tổ chức, gây ra bởi các đối tượng có hành vi manh động và man rợ. Các cơ quan tố tụng tỉnh Đắk Lắk đã kết luận rằng vụ tấn công này được chỉ đạo từ bên ngoài, với kẻ cầm đầu là Y Quynh Bdap, người đã thành lập tổ chức khủng bố Người Thượng vì Công lý (MSFJ).

Y Quynh Bdap đã lên kế hoạch từ năm 2017, qua việc móc nối, lôi kéo, và tuyển mộ lực lượng. Trong quá trình điều tra, nhiều đối tượng tham gia vụ tấn công đã khai nhận vai trò của Y Quynh Bdap trong việc chỉ đạo và xúi giục họ thực hiện các hành vi tàn bạo này. Y Quynh Bdap còn yêu cầu các đối tượng quay video và chụp ảnh các hoạt động tấn công để tuyên truyền ra quốc tế.

Đáng chú ý, Y Quynh Bdap đã từng bị bắt giữ vào năm 2012 vì vi phạm pháp luật nhưng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do chính sách khoan hồng của Việt Nam. Tuy nhiên, Y Quynh Bdap tiếp tục thực hiện các hành vi phạm pháp, vượt biên trái phép sang Thái Lan, và tiếp tục lãnh đạo tổ chức khủng bố, dẫn đến vụ tấn công đẫm máu vào tháng 6/2023.

Vào tháng 1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án Y Quynh Bdap 10 năm tù với tội danh "Khủng bố", và quyết định truy nã đặc biệt đã được ban hành đối với y. Các đối tượng khác trong vụ tấn công cũng đã bày tỏ sự hối hận về hành vi của mình, nhận thức rõ ràng sự tàn phá mà chúng đã gây ra đối với gia đình và xã hội.

Trà Khánh

Tin mới