Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam mong Campuchia cung cấp thêm thông tin dự án kênh đào Phù Nam Techo

(VTC News) -

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết mong muốn Campuchia tiếp tục phối hợp thông tin và tiến hành đánh giá tác động của dự án kênh đào Phù Nam - Techo.

Trả lời họp báo thường kỳ chiều 9/5 đề nghị bình luận về dự án kênh đào Phù Nam - Techo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

"Những thông tin chúng tôi có được cho đến thời điểm này về dự án kênh đào Phù Nam - Techo chưa đủ để đánh giá cụ thể về tác động của dự án này. Như đã phát biểu vào ngày 5/5, chúng tôi mong muốn phía Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong, chia sẻ đầy đủ thông tin về dự án và tiến hành đánh giá chi tiết các tác động của dự án này với tài nguyên nước và môi trường sinh thái tiểu vùng, vùng sông Mekong, đồng thời là các biện pháp quản lý chung và dài hạn, bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong".

(Ảnh minh họa) 

Trước đó, tại phiên họp toàn thể Quốc hội Campuchia lần thứ 6, vào ngày 19/5/2023 và sau đó ngày 7/6/2023, chính phủ Campuchia đã quyết định thành lập Ủy ban liên bộ để triển khai dự án "kênh đào Phù Nam Techo". Đây là dự án đường thủy và hệ thống hậu cần sông Basac, nối từ sông Basac – một phân lưu của sông Mekong, ra biển.

Dự án kênh đào Phù Nam Techo dự kiến sẽ tạo ra một tuyến đường thủy mới nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kampot của Campuchia thông qua sông Basac. Tỉnh Kampot nằm ở phía nam của Campuchia, giáp với tỉnh Kiên Giang của Việt Nam và vịnh Thái Lan. Dự án này sẽ giúp hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ cảng Phnom Penh ra biển mà không cần phải đi qua Việt Nam.

Kênh đào Phù Nam Techo sẽ có chiều dài khoảng 180 km, đi qua 4 tỉnh với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống ven sông. Dự án cũng bao gồm việc xây dựng 3 âu thuyền để duy trì mực nước, 11 cây cầu và 208 km đường mới. Kênh này được thiết kế rộng 100 m ở thượng nguồn, 80 m ở hạ lưu, với độ sâu nhất quán là 5,4m, cho phép hai luồng giao thông thủy vận chuyển hoạt động hiệu quả đồng thời.

Ngày 17/10/2023, Thủ tướng Hun Manet đã chủ trì lễ ký thỏa thuận khung giữa Phó Thủ tướng kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Phát triển Campuchia và đại diện của Tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) để mở đường cho CRBC nghiên cứu chi tiết dự án kênh đào Phù Nam Techo trong 8 tháng. Sau giai đoạn nghiên cứu này, hai bên sẽ tiến hành đàm phán và ký kết thỏa thuận để bắt đầu xây dựng.      

Trong cuộc họp gần đây tại Campuchia, Phó Thủ tướng Campuchia Sun Chanthol khẳng định nước này không lơ là việc cung cấp thông tin về kênh đào Phù Nam Techo. Ông cũng cho rằng dự án chỉ cần 5m3/s, tương đương 0,053% lưu lượng sông, khẳng định kênh đào Phù Nam Techo thậm chí còn góp phần giảm nhẹ lũ lụt ở miền Nam Việt Nam.

Phương Anh

Tin mới