Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam đang đàm phán nhập khẩu thêm vaccine COVID-19

(VTC News) -

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua Bộ Y tế tích cực đàm phán với các tổ chức để có vaccine cho Việt Nam.

COVAX cam kết từ nay tới cuối năm sẽ có khoảng 30 triệu liều vaccine cho Việt Nam, AstraZeneca cũng sẽ cung cấp 30 triệu liều. Như vậy, Việt Nam sẽ có khoảng 60 triệu liều vaccine COVID-19.

Dự kiến, từ nay tới cuối tháng 2, hơn 200.000 liều vaccine AstraZeneca sẽ về tới Việt Nam. Ngoài ra, ngay trong quý 1, COVAX cũng sẽ cung cấp cho nước ta khoảng 4,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Tuy nhiên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, theo tính toán trong năm 2021 Việt Nam phải có khoảng 150 triệu liều vaccine mới đảm bảo cho người dân. Do vậy, ngoài 2 nguồn trên, Bộ Y tế vẫn tiếp tục đàm phán với một số tổ chức, công ty khác như Pfizer, Nga, Trung Quốc và Mỹ... để làm sao cho đủ vaccine cho mọi người.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca.

Bộ Y tế cũng thực hiện cơ chế cấp phép trong tình huống khẩn cấp, sao cho chỉ trong vòng 5 ngày phải hoàn thành mọi thủ tục. Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp nếu có nguồn vaccine nhập khẩu, có thể phối hợp với Bộ Y tế để đưa vaccine về Việt Nam.

Về việc sử dụng vaccine, ông Long cho biết, sẽ tuân thủ theo khuyến cáo của WHO, ưu tiên cho những khu vực có dịch, có nguy cơ cao, đảm bảo hiệu quả cho phòng chống dịch.

Bảo quản vaccine thế nào?

Bộ Y tế vừa cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86 độ C và 51 kho lạnh nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C của Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Đại diện VNVC cho biết, hệ thống thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng của đơn vị này có khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vaccine. Đây là điều kiện quan trọng để đơn vị này tiến đến nhập số lượng lớn vaccine COVID-19 cần lưu trữ ở nhiệt độ âm sâu.

Tại mỗi kho lạnh âm sâu đều có một kho rã đông được kiểm soát nhiệt độ luôn dưới 8 độ C để đảm bảo vaccine được rã đông an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Sức chứa mỗi tủ gần 100.000 liều vaccine, 3 kho lạnh âm sâu của VNVC tại khu vực TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với 30 tủ âm sâu (18 tủ tại TP.HCM, 5 tủ tại Đà Nẵng và 7 tủ tại Hà Nội) có thể lưu trữ lên tới 3 triệu liều vaccine cùng lúc.

Kho lạnh âm sâu để bảo quản vaccine. (Ảnh: VNVC)

VNVC cũng cho biết, kho lạnh âm sâu có nhiệt độ rất thấp, với khả năng duy trì nhiệt độ không đổi, có thể đặt chính xác nhiệt độ theo nhu cầu, trong khoảng từ -40°C đến -86°C. Tủ lạnh âm sâu là thiết bị y tế có sự phân bố nhiệt độ bên trong rất đồng đều, đảm bảo các chất hữu cơ luôn được giữ trong cùng một điều kiện nhiệt độ. Đây chính là điều kiện cần thiết cho công việc lưu trữ bảo quản và cung ứng vaccine COVID-19 “đặc biệt” trên toàn thế giới, đang được nhiều quốc gia ráo riết đầu tư.

Đặc biêt, tủ lạnh siêu âm -86°C sử dụng gas lạnh và công nghệ làm lạnh ghép tầng, và cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới có hệ thống cảnh báo qua GSM và chức năng điều khiển thiết bị từ xa.

Tất cả các kho lạnh, xe lạnh, thùng vận chuyển, tủ lạnh sử dụng trong quá trình vận chuyển vaccine đều được thẩm định, đánh giá đạt điều kiện bảo. Quy trình bảo quản, vận chuyển vaccine phải tuân thủ theo đúng GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc), GDP (thực hành tốt phân phối thuốc) theo quy định của Bộ Y tế…

Phạm Quý

Tin mới