Thời điểm hiện tại, các nhà làm phim bắt đầu hy vọng về sự phục hồi tích cực của ngành công nghiệp điện ảnh trong năm 2022. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đóng cửa và gián đoạn hoạt động, các rạp chiếu phim đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, đồng thời chấp nhận cạnh tranh với các nền tảng phát trực tuyến ngày càng phát triển.
Cuộc cạnh tranh không hồi kết
Năm 2021, thêm một năm ảm đạm đối với ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam nói chung. 5 tháng ròng rã, các cụm rạp trên cả nước chịu cảnh đìu hiu khi phải đóng cửa im lìm vì hứng chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Rạp chiếu phim đang phải cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến. (Ảnh minh hoạ)
Trước đó, tình trạng đóng, mở rạp phim liên tục diễn ra khi tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 4 đợt dịch COVID-19. Tới hiện tại, nhiều tín hiệu khả quan cho thấy thị trường phim chiếu rạp sắp được đón khách trở lại, song khi nào mới đủ sức hồi phục hoàn toàn lại là một câu hỏi khó trả lời.
Một chuyên gia trong ngành điện ảnh cho biết, thời điểm rạp chiếu phim phải đóng cửa vì dịch COVID-19 là cơ hội để nền tảng truyền hình trực tuyến lên ngôi.
Thời điểm khi dịch bệnh chưa hoành hành, khoảng thời gian 75 – 90 ngày được coi là thời gian lý tưởng của một bộ phim chiếu tại rạp song hiện tại, khoảng thời gian 45 ngày được coi là tiêu chuẩn mới.
“Có vẻ như ngành công nghiệp điện ảnh đang chuộng 45 ngày, nhưng điều đó chắc chắn không thành công và thời gian này cũng không phù hợp cho tất cả các phim. Có thể có những tựa phim từ một số studio nhất định không có bất kỳ tính độc quyền nào của rạp chiếu. Tôi không biết liệu ngành điện ảnh có thể quay trở lại như thời hoàng kim năm 2019 hay không. Đại dịch đã đẩy nhanh sự thay đổi", một chuyên gia trong ngành điện ảnh nhận xét.
Chưa kể, trong suốt đại dịch, các hãng phim đã thử nghiệm hình thức phát trực tuyến để thay thế cho các rạp phim. Điển hình như Warner Bros đã phát đồng thời tất cả các phim chiếu rạp trong năm nay trên HBO Mã.
Gần hơn là một số bộ phim Việt Nam, chưa đầy 1 ngày phát hành tại rạp, chỉ một cú click chuột bạn đã tìm được bộ phim đó sau khi nó bị phát tán trên các nền tảng trực tuyến.
Bên cạnh đó, khi nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn, người dân cũng sẽ tiết kiệm chi tiêu dẫn tới việc không còn “mặn mà” đi xem phim rạp, kéo theo doanh thu các rạp chiếu phim cũng sẽ đứng trước nguy cơ bị giảm sút.
Không thôi kỳ vọng
Dù gặp phải nhiều thách thức song các rạp chiếu phim cũng không thôi kỳ vọng, bởi năm 2022 sẽ là cuộc bùng nổ của hàng loạt bom tấn dự sẽ làm “nóng” phòng vé trong và ngoài nước.
Trong đó có thể kể đến “Aquaman And The Lost Kingdom”. Aquaman được đạo diễn bởi “cha đẻ” của dòng phim kinh dị như Saw, Insidious, The Conjuring, The Nun và Annabelle - James Wan. Warrner Bros đã bật đèn xanh cho dự án Aquaman 2 này vào đầu năm 2019 và phim sẽ dự kiến công chiếu vào ngày 16/12/2022 - 4 năm sau phần một. Phần phim này sẽ có sự trở lại của dàn diễn viên cũ cùng đạo diễn James Wan và biên kịch David Leslie Johnson-McGoldrick.
John Wick: Chapter 4 sẽ là một trong những bộ phim bùng nổ phòng vé năm 2022. (Ảnh: Xinhua)
Và cũng không thể không nhắc tới “John Wick: Chapter 4”. Phần 4 của John Wick được khởi động bấm máy vào tháng 6 ở nhiều địa điểm lớn và nổi tiếng như Berlin, Paris, New York và Nhật Bản. Với những pha hành động nghẹt thở, cốt truyện chặt chẽ mang tính logic cao, vì thế cả 3 phần của “John Wick” đều gặt hái được nhiều thành công và đoạt hàng loạt giải thưởng điện ảnh quốc tế. Theo đó, hãng phim Lionsgate cam kết sẽ đầu tư lớn vào 2 phần cuối cùng của series này để xứng đáng với kỳ vọng của khán giả lẫn giới chuyên môn.
Bên cạnh đó, các rạp chiếu phim cũng có thể tự tin khi đã có một lượng khách hàng dám trả chi phí để thoả mãn đam mê xem phim rạp mà như đạo diễn phim Avatar James Cameron lừng danh đã từng nói, rạp chiếu phim là nơi duy nhất mà nghệ thuật thống trị và được thể hiện trọn vẹn nhất.
“Khi bạn xem nội dung nào đó đang phát trực tuyến, những người khác chung phòng với bạn có thể xen vào hay bạn có thể tạm dừng để đi đâu đó hoặc nhắn tin. Tuy nhiên, khi xem phim tại rạp, chúng ta sẽ tự thỏa thuận với bản thân là sẽ dành hai đến ba giờ đồng hồ để thưởng thức nghệ thuật một cách tập trung nhất", đạo diễn này nói.