Phản hồi phản ánh của báo chí về tình trạng nhiều điểm ở TP.HCM cứ mưa là ngập; các đường quanh chợ Thủ Đức, đường Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân, dòng nước thường chảy cuốn như thác sau cơn mưa, trong khi các dự án chống ngập vẫn đang chờ được thi công, hoàn thành, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản lý giải nguyên nhân.
Sở cho biết, khu vực quận Thủ Đức tồn tại đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thoát nước như: Địa hình khu vực Chợ Thủ Đức trũng thấp; tuyến cống, mương nhỏ được đầu tư từ lâu, thường xuyên bị ngậm nước làm giảm khả năng thoát nước…
Đường Võ Văn Ngân có độ dốc lớn, hạ tầng khu vực không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên khi mưa sẽ tạo thành dòng chảy xiết, gây nguy hiểm cho người dân. (Ảnh: Báo Giao thông)
Bên cạnh đó, quận Thủ Đức đang đô thị hóa rất nhanh, những khu vực đất tự nhiên nay được bê tông hóa làm mất khả năng thấm, điều hòa nước, trong khi hệ thống hạ tầng khu vực không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Riêng tại khu vực chợ Thủ Đức có địa hình chuyển tiếp nhanh, độ dốc lớn, hệ thống cống đầu tư từ lâu nên khi có mưa, một phần lượng nước sẽ được thu vào tuyến mương dọc lề, một phần chảy trên mặt rất mạnh, tạo thành dòng chảy xiết, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Để giải quyết tình hình ngập tại đây, UBND quận Thủ Đức đang triển khai các dự án nạo vét, cải tạo rạch Cầu Ngang, xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông. Các dự án này khi hoàn thành sẽ cơ bản giải quyết được bài toán thoát nước cũng như tình trạng ngập tại khu vực trên.
Trong thời gian chờ thực hiện các dự án, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tổ chức nạo vét thường xuyên hệ thống thoát nước hiện hữu và áp dụng các giải pháp cấp bách như: Cải tạo miệng thu tại các hầm ga, lắp đặt tuyến mương băng đường để cắt, giảm tốc độ dòng chảy… Theo Sở Xây dựng, trong những cơn mưa vừa qua, tình hình ngập nước đã có cải thiện.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh hai bên trũng thấp, hệ thống thoát nước nội bộ nhỏ, không đáp ứng nhu cầu thoát nước.
Về "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh (đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh), Sở Xây dựng cho rằng, các khu vực dân cư dọc hai bên tuyến đường đều trũng thấp, hệ thống thoát nước nội bộ ở khu dân cư có kích thước nhỏ, không đáp ứng nhu cầu thoát nước.
Do đó, sau khi dự án cải tạo, nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành, phải tiếp tục đầu tư hạ tầng tại khu vực này nhằm đảm bảo đồng bộ với dự án. Trong thời gian chờ đợi, cần triển khai các giải pháp tạm để thoát nước như đấu nối hệ thống thoát nước vào hệ thống mới, sử dụng bơm cưỡng bức, xây dựng gờ chống tràn…
Theo Sở Xây dựng, tình trạng ngập tại TP.HCM xuất phát từ nhiều nguyên nhân như địa hình thành phố tương đối thấp, hệ thống cống thoát nước chưa đáp ứng nhu cầu, hệ thống kênh rạch bị lấn chiếm, biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh và công tác đầu tư.
Vì vậy, Sở Xây dựng cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các đơn vị liên quan, đặc biệt là sự chung tay góp sức của người dân như không xả rác vào hệ thống thoát nước, không xây dựng lấn chiếm cống, hỗ trợ bàn giao mặt bằng thi công các dự án xây dựng hệ thống cống, nạo vét, cải tạo rạch…