Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc muốn chuyển khỏi Nhà Xanh?

(VTC News) -

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mới đây cho biết sẽ không chuyển đến Nhà Xanh, một quyết định không phải lần đầu được nhắc đến.

Hôm 20/3, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói ông sẽ rời Nhà Xanh và thành lập văn phòng Tổng thống ở trụ sở mới như một phần trong nỗ lực kết nối tốt hơn với công chúng.

Lịch sử lâu đời của Nhà Xanh

Nhà Xanh hay Cheong Wa Dae, Thanh Ngõa Đài là nơi Tổng thống Hàn Quốc ở và làm việc. Khu phức hợp này bao gồm cả nơi ở chính của Tổng thống và phu nhân cũng như các văn phòng hành chính của tổng thống, cố vấn và các bộ phận khác.

Trong nhiều thập kỷ các cuộc họp nội các, các buổi đón tiếp, sự kiện ngoại giao và những việc ra quyết định quan trọng đối với Hàn Quốc đều diễn ra ở đây. Vì vậy Nhà Xanh không chỉ là cái tên chỉ địa điểm cụ thể mà còn được xem như biểu tượng của Tổng thống Hàn Quốc.

Tòa nhà chính của khu phức hợp Nhà Xanh. 

Địa điểm đặt Nhà Xanh ngày nay vào thời Cao Ly (Goryeo 918-1392) là nơi đặt chính điện của hoàng gia. Vào thời Triều Tiên (Joseon 1392-1910), nơi này là một phần hoa viên của cung Cảnh Phúc (Gyeongbok). Cung bị phá hủy vào thế kỉ 16 và xây dựng lại giữa thế kỷ 19, đổi tên thành Cảnh Võ Đài (Gyeongmudae), nhằm bày tỏ mong muốn phát triển cả về văn và võ.

Trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945), Cảnh Võ Đài được sửa lại thành dinh toàn quyền Nhật Bản. Sau khi Hàn Quốc giành được độc lập nơi này trở thành nơi Tổng thống Hàn Quốc ở và làm việc. Khu phức hợp chính thức được đặt lại tên là Thanh Ngõa Đài vào năm 1960, và tòa văn phòng chính được hoàn thành xây dựng vào năm 1991.

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc muốn rời khỏi Nhà Xanh

Kế hoạch rời khỏi Nhà Xanh của ông Yoon nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận Hàn Quốc. Những người chỉ trích cho rằng việc di chuyển vội vàng các văn phòng chính phủ hàng đầu sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, gây ra chi tiêu quá mức và vi phạm quyền của cư dân trong khu vực văn phòng mới.

Một số người còn cho rằng kế hoạch được đặt ra vì vấn đề “phong thủy”, liên quan đến những điều không may mắn đến với nhiều người tiền nhiệm của ông Yoon, nhưng đội ngũ của Tổng thống đắc cử đã phủ nhận điều này.

“Đây là một quyết định khó khăn nhưng tôi làm điều này vì tương lai đất nước. Tôi tha thiết mong người dân hiểu rằng đây không chỉ đơn giản là chuyển địa điểm dinh thự mà còn là quyết tâm của tôi nhằm phục vụ người dân, làm việc đúng đắn và giữ lời hứa với người dân”, ông Yoon Suk-yeol nói.

Bản đồ Cheongwadae và các tòa nhà trong khu phức hợp. 

Di dời văn phòng là một trong những kế hoạch được Tổng thống đắc cử đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Cựu công tố viên cho biết vị trí và thiết kế của Nhà Xanh hiện tại đã gây ra sự chỉ trích rằng các nhà lãnh đạo Hàn Quốc xa rời công chúng, sử dụng quyền lực quá mức.

Trong khuôn viên Nhà Xanh, các văn phòng dành cho cố vấn tổng thống và phòng họp báo không nằm trong cùng một tòa nhà nơi tổng thống làm việc, mà cách nhau khoảng vài trăm mét. Một số cựu quan chức cho biết họ thỉnh thoảng sử dụng xe đạp hoặc ô tô để đến gặp tổng thống.

Theo đội ngũ của ông Yoon, khu phức hợp Nhà Xanh (có kích cỡ gấp hơn hai lần khu phức hợp Nhà Trắng của Mỹ) đã trở thành một “cung điện hoàng gia” quá biệt lập với công chúng với an ninh chặt chẽ.

Các chính quyền trước đây, bao gồm cả chính quyền của Tổng thống hiện tại Moon Jae-In, cũng từng cam kết chuyển văn phòng tổng thống. Trong một bài phát biểu khi đó, ông Moon cho biết:

“Tôi sẽ là một tổng thống sẵn sàng giao tiếp với mọi người bất cứ lúc nào. Tổng thống sẽ trực tiếp thông báo trước giới truyền thông về những vấn đề quan trọng. Tôi sẽ ghé qua chợ sau khi tan sở để có thể nói chuyện thẳng thắn với người dân. Đôi khi tôi sẽ tổ chức các sự kiện tranh luận lớn tại Quảng trường Gwanghwamun". Nhưng kế hoạch này chưa thực hiện được do các vấn đề an ninh và hậu cần.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ chuyển văn phòng đến đâu?

Ban đầu, nhóm chuyển giao chính quyền của ông Yoon đã xác định khu phức hợp chính phủ Seoul ở Gwanghwamun là địa điểm đặt văn phòng tổng thống mới, nhưng giữa những lo ngại về an ninh, họ đã chuyển địa điểm sang khu phức hợp của Bộ Quốc phòng ở quận Yongsan.

Tòa nhà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Ông Yoon Suk-yeol cho biết ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại văn phòng mới. Trong khi đó các quan chức của Bộ Quốc phòng sẽ chuyển đến tòa nhà Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) cùng khu phức hợp, còn các nhân viên của JCS sẽ chuyển dần dần tới một trung tâm chỉ huy tác chiến gần Seoul.

Yoon nói một công viên công cộng lớn sẽ được đặt gần văn phòng tổng thống mới và người dân bình thường sẽ có thể nhìn vào văn phòng của ông ở khoảng cách gần. Ông cũng có kế hoạch thành lập một trung tâm báo chí và thường xuyên gặp gỡ các nhà báo.

Theo kế hoạch của Yoon, Nhà Xanh hiện tại sẽ mở cửa cho công chúng tham quan vào ngày nhậm chức của ông (dự kiến là 10/5). Ông cho biết sẽ thu thập ý kiến ​​của người dân để chọn tên cho văn phòng mới.

Tổng thống đắc cử cho biết việc di dời sẽ tiêu tốn khoảng 50 tỷ won (41 triệu USD). Một số nhà phê bình trước đó nói rằng kế hoạch sẽ tiêu tốn tới 1 nghìn tỷ won (825 triệu USD), một ước tính mà ông Yoon gọi là “không có căn cứ”.

Phương Anh (Tổng hợp )

Tin mới