Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao sai phạm gần 24 tỷ đồng nhưng CĐ Y tế Cần Thơ khắc phục hơn 115 triệu?

(VTC News) -

Lãnh đạo trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ vừa giải thích nguyên nhân vì sao trường sai phạm gần 24 tỷ đồng nhưng tới nay mới chỉ khắc phục được hơn 115 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa có văn bản yêu cầu Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ tiếp tục thực hiện kết luận của thanh tra TP Cần Thơ về việc thực hiện quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Sai phạm gần 24 tỷ đồng nhưng chỉ mới khắc phục hơn 115 triệu đồng

Báo cáo của Thanh tra TP Cần Thơ cho thấy Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ chỉ mới khắc phục, nộp số tiền hơn 115 triệu đồng. 

Trước đó hồi tháng 8/2020, Thanh tra thành phố có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, thời kỳ thanh tra từ 1/1/2017 đến 31/12/2019.

Theo kết luận thanh tra, từ năm học 2016-2017, 2017-2018 và 2018-2019, nhà trường thu học phí không đúng quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 16/2015 và Nghị quyết số 04/2015 của HĐND thành phố.

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ cũng có những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; tạm ứng tiền chi cho thu nhập tăng thêm; chi thanh toán tiền công tác phí; sai phạm trong hoạt động cho thuê mặt bằng và xử lý số dư cuối kỳ đối với nguồn thu từ cho thuê mặt bằng…

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu và các cá nhân có liên quan kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra. Truy thu, nộp vào tài khoản tạm giữ của thanh tra tổng số tiền gần 24 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra TP Cần Thơ mới đây, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ chỉ mới khắc phục, nộp số tiền hơn 115 triệu đồng. 

Nhà trường gặp khó, giáo viên bất an

Theo Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, sau khi nhận được kết luận của Thanh tra, Trường đã thực hiện theo các yêu cầu của kết luận nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu hồi tiền để thực hiện theo đúng yêu cầu của Thanh tra.

Cụ thể, tiền tạm ứng chi thu nhập tăng thêm là do Ban Giám hiệu (cũ) chỉ đạo kế toán tạm ứng chi thu nhập tăng thêm gối đầu qua nhiều năm mà không hoàn ứng. Vì nếu kết toán rõ ràng, thì việc giáo viên nhận tiền thu nhập tăng thêm cũng sẽ nằm trong khoản tạm ứng này.

“Do đó, nếu vì Ban giám hiệu và bộ phận kế toán làm không đúng quy định chuyên môn mà cả trường phải bị thu hồi toàn bộ số tiền này thì rất thiệt thòi cho giảng viên, viên chức và người lao động của trường”, lãnh đạo trường Cao Đẳng Y tế Cần Thơ lý giải.

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.

Nhà trường cũng rà soát, tính toán lại số tiền làm thêm giờ của giảng viên, tiền chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, viên chức từ năm 2017 đến năm 2019 .

Do trong giai đoạn này, trường tuyển sinh vượt quá nhiều trong khi trường lại đang thiếu giáo viên, làm cho công việc của giáo viên bị quá tải. Cả tập thể phải cố gắng hết sức mới hoàn thành được nhiệm vụ. Nay phải thu hồi lại số tiền mà họ đã bỏ sức lao động thực sự của mình ra để thực hiện sẽ là rất khó khăn.

“Giáo viên có thực giảng, bỏ ra rất nhiều công sức trong suốt cả 3 năm học thay vì nhà trường phải thuê giáo viên ngoài để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo thi bây giờ lại bị thu hồi. Đồng lương của giáo viên rất thấp, các khoản thu nhập được trước đây qua công tác giảng dạy thêm giờ và thu nhập tăng thêm đã trang trải hết cho cuộc sống.

Đồng thời, do năm 2020 này là năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh. Vì vậy, dù đơn vị đã phát thông báo đến nhân viên và giáo viên của Trường những việc thu hồi tiền hầu như không thể thực hiện được”, lãnh đạo trường Cao Đẳng Y tế Cần Thơ giải thích.

Cũng theo lãnh đạo trường Cao Đẳng Y tế Cần Thơ, sau kết luận thanh tra, nhiều giảng viên, giáo viên của trường rất lo lắng, bất an, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và công việc.

“Mặt khác, đặc thù giảng viên của trường đa phần là các Bác sỹ, Dược sỹ, nên nếu trường không ổn định kéo dài thì họ sẽ nghỉ việc ở trường và rất dễ dàng xin việc ở các trường hoặc bệnh viện tư với thu nhập cao hơn, làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ đào tạo của trường.

Tất cả những khoản chi trên đều sử dụng từ nguồn thu học phí của Trường (trong đó có nguồn thu vượt), nay không thu hồi được nên Trường không có tiền để nộp vào ngân sách theo Kết luận của Thanh tra thành phố”, lãnh đạo trường Cao Đẳng Y tế Cần Thơ cho biết.

THANH TIẾN

Tin mới