Cất cánh và hạ cánh là hai thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất, theo thống kê của ngành hàng không. Để tăng tối đa khả năng được cứu cho hành khách khi sự cố xảy ra, họ cần được đảm bảo sẽ nhìn thấy đèn hiệu báo nguy hiểm cũng như đường đến cửa thoát hiểm.
Ánh sáng trong may bay được điều chỉnh giảm khi cất cánh và hạ cánh.
Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, cabin đầy khói và điện bị cắt, hành khách sẽ khó nhìn rõ xung quanh để thoát hiểm. Việc giảm ánh sáng trước đó sẽ giúp mắt họ thích ứng tốt hơn với điều kiện ánh sáng yếu, có thể dễ dàng nhìn thấy xung quanh và di chuyển đúng hướng thay vì mất thời gian loạng choạng dò dẫm, giảm nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn vì hoảng sợ.
Ngoài ra, việc giảm ánh sáng trên máy bay cũng giúp mắt điều chỉnh và làm quen tốt hơn với ánh sáng bên ngoài.
Ngoài việc giảm ánh sáng, khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng yêu cầu hành khách mở tấm che cửa sổ. Đây cũng là một khâu trong quy trình bảo đảm an toàn bay.