Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao không sử dụng test nhanh với bệnh nhân tái nhiễm COVID-19 ở TP.HCM?

(VTC News) -

Nhiều người băn khoăn vì sao không sử dụng test nhanh với bệnh nhân 22 tái nhiễm COVID-19 sau nhiều ngày xuất viện.

Ngày 14/4, liên quan đến bệnh nhân 22 (người Anh) tái nhiễm COVID-19 sau khi điều trị khỏi và xuất viện, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay Tân Sơn Nhất sau khi đáp chuyến bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM.

"Tuy nhiên, vệc sử dụng test nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ áp dụng cho các chuyến bay quốc tế về Việt Nam, các chuyến bay quốc nội không sử dụng test nhanh", Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Đối với bệnh nhân thứ 22, thay vì chỉ làm tờ khai, nhân viên y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất còn phết họng lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có vào ngày 12/4 cho kết quả dương tính, tuy nhiên lúc này bệnh nhân đã xuất cảnh về Anh ngày 11/4.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, TP.HCM lập tức cho cách ly khách sạn IBIS (nơi bệnh nhân 22 lưu trú trước khi xuất cảnh) để lấy mẫu xét nghiệm những người từng tiếp xúc với bệnh nhân. 

Bệnh nhân 22 xuất viện tại Đà Nẵng.

"Thành phố cũng thông báo với hãng hàng không Vietnam Airlines để thông báo đến các hành khách đi cùng chuyến bay với người Anh này", ông Bỉnh cho hay.

Đến sáng 14/3, ngành y tế TP.HCM xác minh được 50 người tiếp xúc với bệnh nhân 22 tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay. Những người này được cách ly, lấy mẫu, chờ kết quả xét nghiệm.

Cũng theo ông Bỉnh, từ ca bệnh số 22, TP.HCM sẽ lập quy trình giám sát chặt chẽ hơn, xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh sau khi chữa khỏi COVID-19 và xuất viện để sàng lọc triệt để nguồn bệnh.

Bệnh nhân số 22 đi chuyến bay VN54, được phát hiện dương tính với virus corona từ ngày 8/3 và điều trị tại Đà Nẵng. Ngày 27/3, người này xuất viện, tiếp tục cách ly 14 ngày tại khách sạn ở Đà Nẵng.

Ngày 10/4, người này từ Đà Nẵng đến TP.HCM, thuê khách sạn IBIS trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình) để chờ xuất cảnh vào ngày 11/4. Tuy nhiên, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân tại sân bay Tân Sơn Nhất lại dương tính với virus corona vào ngày 12/4.

Video: 'Cảm ơn bác sĩ Việt Nam, tôi chắc sẽ không còn sống nếu không có họ'

Nhật Linh

Tin mới