Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao cha mẹ nên dùng bữa cùng con?

Nghiên cứu chỉ ra việc cha mẹ ăn uống cùng con mang lại lợi ích về tâm lý và giúp trẻ cải thiện một số kỹ năng xã hội.

1. Cải thiện thói quen ăn uống: Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Network Open năm 2018 cho thấy việc ăn uống cùng các thành viên trong gia đình có tác động đáng kể đến chế độ ăn uống, đặc biệt là ở thanh, thiếu niên. Trẻ được dùng bữa cùng gia đình có khả năng ăn nhiều rau, trái cây hơn và ít sử dụng đồ ăn nhanh, đồ uống có đường. (Ảnh: Chip's Family Restaurant)

2. Ngăn chặn các vấn đề tâm lý xã hội: Khi được ăn uống cùng gia đình, trẻ có cơ hội trò chuyện, tâm sự và thể hiện bản thân nhiều hơn. Các em cũng cảm thấy thoải mái khi được dùng bữa trong không khí vui vẻ, dễ chịu. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Canada năm 2015, những bữa ăn gia đình đều đặn có thể ngăn chặn các vấn đề về rối loạn ăn uống hay trầm cảm, khuynh hướng bạo lực, lạm dụng chất kích thích,... Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra được mối liên hệ của những bữa ăn gia đình với thành tích học tập tích cực của trẻ ở trường. Đặc biệt, điều này này hiệu quả hơn ở đối tượng trẻ em gái. (Ảnh: FirstCry Parenting)

3. Giảm các vấn đề về cân nặng ở tuổi trưởng thành: Các nhà nghiên cứu trường Y Đại học Minnesota và Đại học Columbia (Mỹ) đã làm nghiên cứu để tìm mối liên hệ giữa những bữa ăn gia đình và vấn đề cân nặng của trẻ em tuổi vị thành niên. Cụ thể, kết quả được công bố trên tạp chí Journal of Pediatrics đã chỉ ra những gia đình thường xuyên dùng bữa cùng nhau đã làm giảm nguy cơ mắc béo phì hoặc các vấn đề cân nặng của trẻ trong 10 năm sau đó. Nhóm nghiên cứu kết luận các gia đình nên cố gắng dùng bữa cùng nhau ít nhất 2 bữa mỗi tuần để bảo vệ trẻ khỏi các vấn đề cân nặng trong tương lai. (Ảnh: The Independent)

4. Cải thiện lòng tự trọng của trẻ: Theo các chuyên gia tại Stanford Children’s Health, những bữa ăn gia đình giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân. Khi dùng bữa, cha mẹ có thể khuyến khích con kể về một ngày của chúng và lắng nghe trẻ nói. Cách làm này giúp trẻ hiểu bạn đang tôn trọng con người chúng. Ngoài ra, bạn cũng nên cho phép trẻ tự chọn chỗ ngồi và khuyến khích con phụ giúp người lớn chuẩn bị bát đĩa hoặc sơ chế nguyên liệu nấu ăn. (Ảnh: PureWow)

5. Nâng cao khả năng giao tiếp: Nghiên cứu năm 2018 của Canada với một nhóm trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến năm 10 tuổi cho thấy những đứa trẻ thường xuyên dùng bữa cùng gia đình có nhiều trải nghiệm tích cực hơn. Các em được trò chuyện cùng cha mẹ thường xuyên, qua đó cải thiện được khả năng giao tiếp. Giáo sư Linda Pagani tại Đại học Montreal, người giám sát nghiên cứu này, nói rằng sự hiện diện của cha mẹ trong bữa ăn giúp trẻ tăng cơ hội tương tác và thảo luận về các vấn đề cuộc sống hoặc mối quan tâm hàng ngày. Những trải nghiệm này giúp đứa trẻ có thêm kỹ năng khi tương tác với xã hội. "Phát hiện của chúng tôi cho thấy những bữa ăn đã thể hiện chất lượng của mỗi gia đình, đồng thời trở thành kim chỉ nam để cha mẹ giáo dục trẻ về vấn đề sức khỏe", bà Linda nói với Science Daily. (Ảnh: Atlanta Parent)

6. Hạn chế nguy cơ bị bắt nạt trên mạng: Các nhà nghiên cứu tại Mỹ từng khảo sát gần 19.000 học sinh ở miền Nam nước Mỹ và tìm ra mối liên hệ giữa bắt nạt trên mạng và các vấn đề về tâm lý. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics, nói rằng cứ 5 trẻ thì có một em từng bị bắt nạt trên mạng. Những em thường xuyên dùng bữa với gia đình (trung bình 4 lần mỗi tuần) có ít nguy cơ bị bắt nạt hơn. Nhóm nghiên cứu lưu ý thêm việc thường xuyên trò chuyện, liên lạc với gia đình cũng tạo điều kiện để cha mẹ hiểu rõ về vấn đề trẻ gặp phải và kịp thời cho các em lời khuyên phù hợp. (Ảnh: NetDoctor)

Nguồn: Zing News

Tin mới