Trước đó, ngày 16/8/2022, tài khoản Facebook Phạm Tùng (Hà Nội) chia sẻ trên một diễn đàn mạng xã hội về việc bị thu tiền hai lần khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
Theo phản ánh của anh Tùng, khi điều khiển xe di chuyển qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5, anh Tùng di chuyển vào làn thu phí tự động không dừng. Sau khi đi quan trạm, kiểm tra số dư tài khoản giao thông, anh tá hỏa khi biết đã bị VETC trừ tiền tận 2 lần.
Cụ thể, trong tài khoản giao thông của anh Tùng còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, anh giật mình khi số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.
Thông báo trừ tiền cho khách hàng của VETC.
Cũng bị lỗi trên, anh P.T.T. (Hà Nội) cho biết, xe anh T. đi qua trạm 1 lần, trừ tiền 2 lần, hoàn tiền 1 lần sau 40 phút và có gửi thông báo hoàn tiền, nhưng thiếu thông báo 1 lần trừ tiền.
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã thông báo trễ và hoàn tiền chậm cho anh. Thực tế, anh chỉ đi qua trạm ETC thuộc dự án BOT cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) 1 lần nhưng bị trừ tiền 2 lần và chậm được hoàn tiền lại.
Cá biệt hơn, anh Nguyễn Quang (Hòa Bình) cho biết, anh đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng của VETC. Ngày 19/8, anh lưu thông ở làn thu phí không dừng trạm thu phí Xuân Mai - Hòa Bình, sau khi đi qua trạm, anh nhận được thông báo từ app của VETC trừ 3 lần với số tiền là 74.000 đồng.
"Tại sao tôi qua trạm 1 lần mà thu của tôi 3 lần là sao và còn làm mất thời gian, gây ách tắc tại trạm thu phí. Đến nay tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của VETC", anh Quang bức xúc.
Đại diện VETC cho biết đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa.
Công ty VETC cho biết, trước đó cũng ghi nhận một khiếu nại của khách hàng P.T.T. (ở Hà Nội) về việc VETC thông báo trễ và hoàn tiền chậm với giao dịch của phương tiện thực tế đi qua trạm 1 lần nhưng bị trừ tiền ngay 2 lần và được hoàn tiền 1 giao dịch sau 40 phút.
"Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đại diện VETC đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích và đánh giá nguyên nhân sự cố này là hiếm gặp, có thể xảy ra trong các tình huống như hệ thống Front-end đọc chéo làn (tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm); xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch hoặc xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 2 giao dịch của 1 xe", đại diện VETC cho biết.
Đối với trường hợp anh P.T.T. phản ánh, VETC chỉ ra nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống hệ thống đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm.
Đại diện VETC cho biết đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa. Theo lý giải của đơn vị này, nguyên nhân do đặc thù kỹ thuật, việc chủ phương tiện bị trừ tiền 2 lần là sự cố hiếm gặp.
Đưa ra các giải pháp cải tiến và phòng ngừa sự cố, VETC đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp thiết bị, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn; đảm bảo thông báo các giao dịch được phát đi đầy đủ và kịp thời tới khách hàng trên ứng dụng chủ phương tiện VETC, tuân thủ theo thỏa thuận giữa khách hàng và VETC; đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2 giờ kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.