Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Vaccine Nano Covax an toàn và có tính sinh miễn dịch tương đối cao'

(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá vaccine Nano Covax an toàn và có tính sinh miễn dịch tương đối cao nhưng cần thêm thời gian và kết quả nghiên cứu.

Tại cuộc họp về việc rà soát tiến độ, thúc đẩy quá trình thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Nano Covax hôm nay, sau khi nghe báo cáo kết luận của các chuyên gia đầu ngành, GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế rất mong sớm có vaccine tự sản xuất trong nước để bảo vệ người dân, qua đó tăng chủ động, giảm sự lệ thuộc đối với vaccine nhập khẩu.

“Tín hiệu mừng là vaccine an toàn và có tính sinh miễn dịch tương đối cao. Tuy nhiên, chúng ta chưa có dữ liệu chắc chắn bảo vệ của vaccine đến đâu, nền cần chờ thêm thời gian và kết quả nghiên cứu", ông Thuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, Bộ luôn ủng hộ, mong muốn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty, cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất vaccine COVID-19 nên huy động nhiều nhà khoa học đầu ngành của đất nước tham gia vào đánh giá, nghiên cứu và thẩm định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiểm tra công tác nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Việt Nam.

Theo Đại diện Công ty Nanogen, đơn vị nghiên cứu và sản xuất vaccine Nano Covax, công ty đang triển khai theo đề cương nghiên cứu, pha 3 được thử nghiệm trên 13.000 người, chia làm 2 giai đoạn nhỏ (3a: 1.000 người và 3b: 12.000 người).

Kết quả D42 của 1.000 người pha 3a được thu thập cho thấy 100% đối tượng được tiêm Nano Covax có kháng thể trung hòa Surrogate trên ngưỡng 30%; 99,2% đối tượng chuyển đổi huyết thanh của kháng thể IgG kháng Protein S gấp 4 lần so với nền.

Nanogen cũng cho biết, sắp tới đơn vị này sẽ tiếp tục theo dõi 1.000 đối tượng giai đoạn 3a và 12.000 đối tượng pha 3b theo đề cương nghiên cứu.

Song song với việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện, Nanogen cũng kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu Y sinh học Quốc gia xem xét việc triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c (tiêm cho khoảng 500.000 - 1.000.000 người). Thậm chí, Nanogen sẽ nghiên cứu trên trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, sau khi được cấp phép.

Bộ Y tế đề nghị Công ty Nanogen, trước ngày 15/8 phải gửi báo cáo dữ liệu nghiên cứu pha 2 và bước đầu pha 3, từ đó Bộ Y tế có số liệu gửi Hội đồng đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Nano Covax là vaccine phòng COVID-19 do Học viện Quân y phối hợp với Công ty Nanogen nghiên cứu phát triển. Đây là vaccine đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người dựa trên công nghệ tái tổ hợp protein và là 1 trong 15 vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Đối với biến chủng Delta (ở Ấn Độ), nhóm nghiên cứu cũng đã gửi mẫu huyết thanh để làm xét nghiệm đánh giá khả năng trung hòa virus.

Phạm Quý

Tin mới