Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ủy ban Kinh tế: '1 luật sửa 4 luật' để các luật sớm đưa vào cuộc sống

Liên quan đến đề án "1 luật sửa 4 luật", đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn để sớm đưa các chính sách vào cuộc sống.

Ngày 29/6, ngay sau khi bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp.

Tại cuộc họp báo, trả lời về "1 luật sửa 4 luật" nhằm đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực và triển khai theo mốc thời gian sớm hơn từ 1/8, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, đây là một chủ trương đúng đắn để sớm đưa các chính sách và luật pháp vào cuộc sống.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Theo ông Hiếu, Chính phủ đã nỗ lực, quyết tâm trong việc sớm đưa các luật, các chính sách vào cuộc sống.

Trong quá trình thảo luận dự luật này chỉ có một băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội là việc nếu đẩy sớm hiệu lực của Luật thì có đảm bảo tính khả thi, tức là có đảm bảo việc ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn thi hành, để đảm bảo Luật có hiệu lực đúng vào thời điểm có hiệu lực sớm.

"Điều này chúng ta đã thảo luận rất nhiều. Chính phủ cũng đã có báo cáo chi tiết về mặt tiến độ và thể hiện những cam kết, cũng như quyết tâm bằng những giải pháp. Thậm chí không thể gọi là cam kết vì Chính phủ đã và đang hành động rất quyết liệt, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan hoàn thiện các dự thảo Nghị định cấp trung ương và địa phương, để đảm bảo luật được ban hành và có hiệu lực theo thời điểm mới từ 1/8.

Về phía Quốc hội, để đảm bảo nhiệm vụ này được hoàn thành thì trong Nghị quyết của kỳ họp Quốc hội cũng đã nhấn mạnh đến việc Quốc hội cần phải đảm bảo ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, để không xảy ra hiện tượng gọi là không có hoặc chậm ban hành văn bản, vốn dẫn đến tình trạng luật có hiệu lực nhưng không được thực thi trên thực tế", ông Hiếu nói và cho biết "1 luật sửa 4 luật" không phải vì bất cập mà để các luật sớm đưa vào cuộc sống.

Sửa thuế thu nhập cá nhân là cần thiết

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về thời điểm sửa Luật thuế thu nhập cá nhân, bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, cho hay, trong kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra nhiệm vụ yêu cầu Chính phủ rà soát, sửa đổi chính sách pháp luật về thuế.

Tại phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội vừa qua, trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính có nêu vấn đề sửa đổi thuế thu nhập cá nhân liên quan tới xác định mức khởi điểm và giảm trừ gia cảnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhận định, dư luận xã hội thấy đây là vấn đề cần triển khai. Tuy nhiên, để đưa vào chương trình điều chỉnh pháp luật của Quốc hội phải tuân thủ các yêu cầu chặt chẽ.

Khi nào Bộ Tài chính chuẩn bị và tham mưu giúp Chính phủ, đưa hồ sơ vào chương trình xây dựng pháp luật thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và có thể đưa vào kỳ họp gần nhất có thể. "Việc này cấp thiết thật nhưng phải tuân theo thủ tục theo quy định", bà Thủy nói.

Phi Long (VOV.VN)

Tin mới