Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Uống nước chanh dây có tác dụng gì?

(VTC News) -

Chanh dây không chỉ hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao, vậy uống nước chanh dây có tác dụng gì?

Giá trị dinh dưỡng của chanh dây

Chanh dây hay chanh leo màu tím hoặc vàng là loại trái cây dinh dưỡng phổ biến trên toàn cầu. Chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa quan trọng.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời TS Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, quả chanh dây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của bạn.

Một trái chanh dây cung cấp gần 2g chất xơ, khoảng 5,4mg vitamin C, chiếm gần 6-7% lượng tiêu thụ hàng ngày. Một quả chanh dây còn cung cấp gần 5mg magie, 229 IU vitamin A và 63 mg kali, tương đương với 2% lượng kali tiêu thụ hàng ngày và 1-2% giá trị vitamin A được khuyến nghị hàng ngày.

Chanh dây cũng chứa lần lượt là 0,29mg và 1,9g sắt và chất xơ. Loại trái cây nhiệt đới này còn có vitamin B6, phospho và niacin rất có lợi cho cơ thể. Trong chanh dây cũng có 17 calo, cần thiết để sản xuất năng lượng.

Uống nước chanh dây rất tốt cho sức khoẻ

Uống nước chanh dây có tác dụng gì?

Trang Ettoday dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Li Wanping cho biết, chanh dây có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ mắt và da, đồng thời nhiều chất xơ phù hợp cho chế độ ăn kiêng. Hai quả chanh dây cỡ vừa có hàm lượng chất xơ tương đương với ba bát bắp cải, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có thể làm tăng cảm giác no.

Nghiên cứu còn phát hiện ăn chanh dây có thể cải thiện độ nhạy insulin và làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping, chanh dây không chỉ chứa protein, canxi, magie và vitamin C mà còn có hàm lượng ion kali và vitamin A cao, hàm lượng sắt cũng khá tốt. Vitamin A và C là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng chống cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm thông thường khác.

Vitamin A còn duy trì chức năng bình thường của tế bào biểu mô, bảo vệ da, duy trì thị lực bình thường. Nó chứa cả vitamin C nên cũng có thể giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Khi nói đến chất xơ, Li Wanping cho biết những quả chanh dây cỡ vừa, mỗi quả nặng khoảng 70 gam, bạn có thể nhận được khoảng 3,2 gam chất xơ. Thành phần trong quả chanh dây có thể thúc đẩy chức năng nhu động của đường tiêu hóa, nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột và tăng cảm giác no.

Tuy nhiên, Li Wanping vẫn nhắc nhở bệnh nhân tiểu đường không nên ăn chanh dây theo cách thiếu kiềm chế, mà nên tuân thủ nguyên tắc ăn khoảng 2 quả chanh dây một ngày, không nên ăn các loại trái cây khác cùng một lúc, nên chia đều giữa các bữa ăn để tránh lượng đường trong máu tăng cao.

Hạ An

Tin mới