Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine chưa nhận được đề xuất hòa bình của Nga

(VTC News) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Nga liên quan đến các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phủ nhận thông tin từ điện Kremlin về việc Nga gửi văn bản về một thỏa thuận hòa bình cho phía Ukraine hôm 20/4.

"Tôi không nghe thấy gì, tôi không thấy gì cả. Tôi tin chắc rằng họ không giao gì cho chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói trong một cuộc họp báo ở Kiev sau chuyến thăm của người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel tới nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Chính phủ Nga đã chuyển cho Kiev bản dự thảo văn bản có nội dung “hoàn toàn rõ ràng, từ ngữ tỉ mỉ”, nhấn mạnh “quả bóng hiện đang ở trong sân của Ukraine”.

Người phát ngôn điện Kremlin cáo buộc Ukraine "thiếu nhất quán" và thay đổi quan điểm trong quá trình đàm phán, cho rằng Kiev "không có dấu hiệu cho thấy muốn đẩy nhanh quá trình đàm phán".

Trong chuyến thăm Ukraine, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel để tái khẳng định sự ủng hộ của EU đối với quốc gia Đông Âu trong cuộc chiến chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp và trực tuyến nhằm giải quyết xung đột quân hiện nay. Hôm 29/3 là lần gần nhất thành viên đoàn đàm phán hai bên gặp mặt trực tiếp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các cuộc đàm phán giữa hai bên đã đi vào bế tắc. Ông giải thích Ukraine đã từ chối thực hiện một số yêu cầu chính của Nga - công nhận Crimea là thuộc Nga và độc lập của các nước cộng hòa Donbass.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra sau thông báo của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng, Kiev đã đệ trình các đề xuất mới bằng văn bản khác với những gì đã được đưa ra trong các cuộc đàm phán trực tiếp. Theo ông Lavrov, đề xuất mới không đề cập đến vấn đề Crimea.

Liên quan đến thỏa thuận đàm phán, trả lời phỏng vấn CNN tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói, một thỏa thuận hòa bình với Nga có thể bao gồm hai văn kiện riêng biệt, đề cập đến 2 vấn đề chính - đảm bảo an ninh cho Kiev và mối quan hệ tương lai với Moskva.

Theo ông Zelensky, hiện điện Kremlin muốn có một tài liệu toàn diện đề cập đến tất cả các vấn đề. Tuy nhiên, vì các đảm bảo an ninh liên quan đến các quốc gia khác, nên hai tài liệu có thể là một giải pháp.

Kông Anh

Tin mới