Sáng 19/9, tại kỳ họp chuyên đề, Kỳ họp lần thứ XI HĐND TP.HCM khóa X, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đọc tờ trình danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2030.
Theo đó, 5 dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2028, phần vốn Nhà nước tham gia từ nay đến năm 2025 là hơn 8.300 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành; xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường. (Ảnh: Thành Nhân)
Theo UBND TP.HCM, tình hình thực hiện các công trình giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số, chưa tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của thành phố.
Trong đó các tuyến đường phố chính đô thị, đường trên cao chưa được đầu tư, nâng cấp, mở rộng đủ lộ giới theo quy hoạch. Các tuyến quốc lộ (được Bộ Giao thông Vận tải có quyết định chuyển thành đường đô thị) đóng vai trò trục hướng tâm và hiện là các cửa ngõ chính ra vào thành phố nhưng chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng theo quy mô quy hoạch.
Với hiện trạng quy mô mặt cắt ngang nhỏ - hẹp (2 - 4 làn ô tô), trong khi lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn, luôn trong tình trạng quá tải gây ùn ứ kéo dài không đáp ứng được nhu cầu vận tải, thường xuyên ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và kết nối vùng.
Thực tiễn thời gian qua, TP.HCM đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác 5 dự án áp dụng loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Các dự án khi hoàn thành giúp cải thiện năng lực thông hành, giảm ùn tắc giao thông khu vực, tăng cường trật tự đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ, rút ngắn thời gian lưu thông, phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường.