Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á: Chiến thắng của niềm tin sắt đá

(VTC News) -

Hành trình của U23 Việt Nam mang dấu ấn của thầy trò HLV Gong Oh-kyun, nơi sự tự tin và lòng dũng cảm đã giúp các cầu thủ chiến thắng hoài nghi để lọt vào tứ kết.

Chiến thắng ngọt ngào 2-0 trước U23 Malaysia đã giúp U23 Việt Nam có mặt tại tứ kết U23 châu Á sau 4 năm chờ đợi. Phan Tuấn Tài cùng đồng đội giành 5 điểm sau 3 trận và sẽ cùng U23 Hàn Quốc tiếp tục chuyến hành trình ở giải U23 châu Á 2022.

U23 Việt Nam bắt đầu giải đấu với những hoài nghi, nhưng sau 3 trận đấu kiên cường và thuyết phục, không ai có thể đánh giá thấp thầy trò HLV Gong Oh-kyun được nữa.

Video: Bùi Hoàng Việt Anh sút tung lưới U23 Malaysia 

Niềm tin của Gong Oh-kyun 

Trong các trận đấu gặp U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan, HLV Gong Oh-kyun gây bất ngờ cho giới chuyên môn khi "thổi" vào lối chơi của U23 Việt Nam tinh thần thi đấu máu lửa. Đội bóng áo đỏ chủ động chơi tấn công, pressing dồn dập và phối hợp sắc nét, dù phải gặp những đối thủ mạnh mẽ, kinh nghiệm hơn nhiều.

Trận gặp U23 Malaysia đặt ra cho U23 Việt Nam bài toán khác, đó là phải kiểm soát trận đấu và tổ chức tấn công bài bản trong bối cảnh cần chiến thắng. U23 Việt Nam không còn được chơi cửa dưới, mà phải đá đúng nghĩa cửa trên trước đối thủ yếu hơn.

HLV Gong Oh-kyun đã giải toán thế nào? Ông tung vào sân hàng tiền vệ hoàn toàn khác so với 2 trận đấu trước. Dụng Quang Nho, Nguyễn Thanh Nhân, Nguyễn Hai Long, Trần Văn Công và Huỳnh Công Đến xuất trận, dù nhóm cầu thủ này không đá chính ở 2 trận trước đó. 

Thay tới nửa đội hình ở trận đấu cần phải thắng, HLV Gong Oh-kyun một lần nữa đặt U23 Việt Nam vào thử thách có phần phiêu lưu, tuy nhiên, thêm một lần các học trò đáp lại niềm tin của ban huấn luyện khi thi đấu ấn tượng. 

U23 Việt Nam thắng thuyết phục. 

U23 Việt Nam chỉ mất nửa đầu hiệp 1 chỉ bắt nhịp, trước khi tăng tốc rồi cuốn phăng đối thủ. Phút 29, Hai Long tỉa bóng cho Thanh Nhân thoát xuống biên phải, rồi tiền vệ thuộc biên chế HAGL tạt bóng chuẩn mực để Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu mở tỷ số.

Cuối hiệp, Mạnh Dũng làm tường để Quang Nho băng vào, dùng một nhịp ngoặt bóng khiến hậu vệ U23 Malaysia để bóng chạm tay. Tức là trong 5 thay đổi mà HLV Gong thực hiện trước trận, đã có tới 3 cầu thủ đóng góp vào bàn thắng. 

Lối chơi vẫn được vận hành tốt dù xáo trộn hoàn toàn tuyến tiền vệ, điều này cho thấy hai ưu điểm của thầy trò HLV Gong Oh-kyun.

Thứ nhất, U23 Việt Nam đang có đội hình đồng đều. Chuyên gia Phan Anh Tú phân tích: "Nếu nhìn U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo, chúng ta có thể thấy những cầu thủ ngôi sao, thì đội bóng của Gong Oh-kyun không có ngôi sao nổi bật nào, mà thành quả của đội đến từ lối chơi tập thể. U23 Việt Nam hiện tại là tập thể đồng nhất và khó lường". 

Thứ hai, HLV Gong Oh-kyun có niềm tin sắt đá vào năng lực của học trò. Các cầu thủ cũng tin tưởng vào chiến thuật của HLV trưởng, và đó là niềm tin có cơ sở. U23 Việt Nam đang bước vào cuộc phiêu lưu có phần mộng mơ với sự háo hức, thậm chí tự tin đến mức "ngông" của những cầu thủ lần đầu ra biển lớn với kinh nghiệm ít ỏi.

HLV Gong Oh-kyun đưa U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á.

Dù vậy, đó là sự tự tin dựa trên nền tảng rõ ràng. HLV Gong Oh-kyun hiểu rõ tiềm năng dàn cầu thủ ông có trong tay và không ngừng thúc đẩy học trò tin vào điều đó. Ngược lại, U23 Việt Nam tuân thủ chặt chẽ đấu pháp của Gong Oh-kyun.

Suốt 270 phút vòng bảng, U23 Việt Nam chỉ phải chơi 20 phút trong thế bị đối thủ dẫn bàn. U23 Việt Nam đã kế thừa nền tảng lối chơi chắc chắn, lỳ lợm dưới thời HLV Park Hang Seo rồi phát triển chiến thuật lên một tầm mới.

Hãy cứ mộng mơ

"Tôi nghĩ chưa đến lúc để ăn mừng, bởi còn quá sớm để nghĩ tới điều đó. Còn rất nhiều dịp để ăn mừng nếu toàn đội tiến xa tại giải", HLV Gong Oh-kyun chia sẻ. Cựu trợ lý U20 Hàn Quốc nói hãy ăn mừng khi U23 Việt Nam "tiến xa", tức là trong suy nghĩ của ông, lọt vào tứ kết U23 châu Á chưa phải cột mốc "xa" với đội bóng của ông.

Sau trận hòa 1-1 trước U23 Hàn Quốc, khi được các phóng viên đề nghị nở một nụ cười thật tươi, HLV Gong dí dỏm nói: "Có thắng đâu mà cười". Nhà cầm quân người Hàn Quốc luôn tỏa ra nguồn năng lượng lạc quan để cầu thủ, nhưng ông cũng đặt ra tiêu chuẩn cao cho học trò.

HLV Gong Oh-kyun muốn học trò giành 3 điểm trước U23 Hàn Quốc, bởi ông thực tâm tin rằng U23 Việt Nam có thể làm được. Nếu Hai Long chỉn chu hơn ở phút bù giờ, U23 Việt Nam đã có thể giành chiến thắng trước nay không nhiều người dám nghĩ tới. 

U23 Việt Nam sẽ không thôi mộng mơ. 

Bản thân sự hiện diện của HLV Gong Oh-kyun tại Việt Nam cũng là kết quả của một hành trình thú vị, khi ông từng là giáo viên thể chất, trải qua nhiều đội bóng với cương vị trợ lý, rồi lần đầu nắm quyền ở một đội tuyển mà xác suất thành công là không cao. 

Đã trải qua những biến cố sự nghiệp, thậm chí cũng như học trò, HLV Gong Oh-kyun bị hoài nghi năng lực với bản CV khiêm tốn. Nhưng qua từng trận đấu, với những nỗ lực trên sân, thầy trò Gong Oh-kyun đang chinh phục niềm tin từ người hâm mộ. Có lẽ, đó mới là chiến thắng đáng tự hào nhất.

Còn hiện tại, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục chuyến phiêu lưu chưa có hồi kết. "Trước giải đấu này, không ai nghĩ chúng tôi sẽ vào tới tứ kết U23 châu Á. Tôi ấn tượng với cầu thủ của mình. Tôi có hỏi cầu thủ muốn gì. Họ nói muốn tới một trình độ cao hơn. Tôi hiểu và muốn đưa họ tới những vùng đất mới".

Màn ăn mừng của U23 Việt Nam sẽ được dành lại ở một dịp khác. Bởi ngày mai, các cầu thủ sẽ bước vào chuyến phiêu lưu mới, nơi niềm vui chiến thắng ở lại sau lưng và tất cả sẽ cố gắng lại từ đầu. 

Là đơn vị sở hữu bản quyền toàn bộ các giải đấu thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) từ 2021 - 2024, FPT Play chính thức sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng Cúp bóng đá U23 châu Á AFC 2022. Bên cạnh việc phát sóng trực tiếp và trọn vẹn toàn bộ giải đấu, đặc biệt là những trận đấu có sự góp mặt của Đội tuyển U23 Việt Nam, FPT Play cũng sẽ gửi đến khán giả những bản tin đồng hành chất lượng cùng các phân tích chuyên sâu của chuyên gia nổi tiếng.

Truy cập ngay: fptplay.vn

Hotline: 19006600.

Hồng Nam

Tin mới