Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Catalan sẽ ra sao nếu tách khỏi Tây Ban Nha?

Giới chuyên gia cho rằng, dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở xứ Catalan ra sao, nó cũng sẽ gây xáo trộn mạnh mẽ trong nội bộ Tây Ban Nha.

Theo các con số thống kê, có 90% số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 mong muốn Catalan tách khỏi Tây Ban Nha.

Với kết quả trên, người đứng đầu khu vực này. ông Carles Puigdemont tuyên bố công dân Catalan đã giành quyền tách khỏi Tây Ban Nha và thành lập một quốc gia độc lập.

Tuy nhiên, dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý ra sao, tuơng lai của vùng đất với 7,5 triệu người, chiếm 16% dân số Tây Ban Nha nhưng GDP chiếm tới 20% vẫn còn rất mập mờ.

Người dân Catalan đổ xuống đường biểu tình yêu cầu được phép tổ chức trưng cầu dân ý.

Nếu phe ly khai chiến thắng

Theo kết quả những cuộc thăm dò gần đây, khả năng phe đòi ly khai giành chiến thắng là khá cao. Thêm vào đó, chính sách trấn áp của chính quyền Madrid có vẻ như đang phản tác dụng và khiến những người từng không muốn ly khai hay đang do dự thay đổi quyết định.

Ông Puigdemont từng hứa tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong vòng 48 giờ sau khi có kết quả bỏ phiếu trong trường hợp phe đòi ly khai giành chiến thắng. Nhưng kịch bản này nếu xảy ra, sẽ giống như một cuộc ly dị không hạnh phúc khi một người muốn dứt áo ra đi còn người kia lại muốn níu kéo.

Khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy chắc chắn sẽ không để Catalan ra đi một cách đơn giản. Một trong những biện pháp mạnh mẽ nhất mà ông này có thể làm là dựa vào điều 155 của trong Hiến pháp để cho phép chính quyền trung ương tiếp quản để kiểm soát Catalan.

Nhưng điều đó sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa khi người dân đang bất mãn với chính quyền sau những cuộc đột kích, bắt giữ, đàn áp tại các điểm bỏ phiếu.

Video: Cảnh sát trấn áp người biểu tình ở Catalan

Phe ly khai thất bại 

Ông Puigdemont từng nói, trong trường hợp các cử tri nói không với nguyện vọng tách khỏi Tây Ban Nha, ông sẽ tôn trọng quyết định của họ và chấp nhận kết quả như một sự an bài. Nhưng giới phân tích cho rằng Madrid có thể sẽ không dễ dàng cho qua như vậy.

Ông Rajoy có thể sẽ cho người Catalan một bài học vì thách thức các quy tắc của chính quyền trung ương và đẩy Tây Ban Nha vào tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất nhiều thập kỷ. Chính quyền Madrid nhiều khả năng cũng sẽ đưa ra những biện pháp mạnh tay để phòng ngừa những kịch bản tương tự sẽ xảy ra trong tương lai.

Song Hy

Tin mới