Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ hôm nay, NHNN giảm loạt lãi suất điều hành: Tác động thế nào tới chứng khoán?

(VTC News) -

Để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh giảm 0,3-0,5%/năm các mức lãi suất từ hôm nay 3/4.

Nhận xét về điều này, các chuyên gia cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tác động tích cực tới triển vọng nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trong thời gian tới.  

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường Chứng khoán VNDirect, cho biết tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng thị trường chứng khoán.

Trong buổi họp báo cập nhật về chính sách tiền tệ ngày 31/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến 28/3 tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06% so với cuối năm 2022 và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy tín dụng đã tăng thêm gần 1% kể từ 9/3, cho thấy dòng chảy tín dụng đã bắt đầu được khơi thông trở lại.

Đồng thời, NHNN cũng sẽ sớm ban hành văn bản triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay. Cụ thể, cơ quan này đang xem xét triển khai giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp và sẽ công bố phương án cụ thể trong vòng 1 - 2 ngày tới.

Đặc biệt hơn nữa, đã quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ hai liên tiếp chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng. Theo đó, NHNN quyết định giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6% xuống 5,5%, giảm 0,5%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên, giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại Ngân hàng nhà nước. 

"Tựu chung lại, trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, NHNN đã phát đi thông điệp khá rõ ràng về đảo ngược chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn. Điều này theo tôi sẽ có tác động tích cực tới triển vọng nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trong những quý tới", ông Hinh nói.

Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn. (Ảnh minh họa)

Vẫn theo chuyên gia, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Theo thống kê lịch sử, thị trường chứng khoán thường có diễn biến tích cực trong giai đoạn chính sách tiền tệ được nới lỏng. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này tính bằng quý, bằng năm chứ không có nghĩa là thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh ngay lập tức trong tuần tới, tháng tới bởi vì chính sách tiền tệ, lãi suất cần có thời gian thẩm thấu và phản ánh vào nền kinh tế cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, chỉ số VN-Index đang tiếp cận vùng kháng cự 1.060 - 1.080 điểm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên có sự thận trọng nhất định và dừng lại quan sát diễn biến thị trường tại vùng này. Đồng thời, nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải, duy trì trạng thái tiền mặt để có thể mua vào trong những nhịp điều chỉnh và hạn chế sử dụng đòn bẩy margin.

Tương tự, các chuyên gia Chứng khoán MBS nhận định thị trường khép lại quý I/2023 với những tín hiệu tích cực từ chỉ số đến dòng tiền. Chỉ số VN-Index đã tăng 2 tuần liên tiếp và chốt lại tháng 3 với mức tăng 3,9%. Thanh khoản thị trường tuần cuối tháng 3 cũng đạt mức cao nhất trong 5 tuần với bình quân 11.735 tỷ đồng/phiên.

"Bước vào tháng 4, thị trường sẽ thẩm thấu các thông tin vĩ mô quý I bên cạnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có chuỗi tăng ấn tượng và có cơ hội thử thách vùng cản 1.070 - 1.073 điểm", báo cáo của MBS nêu.

Theo chuyên gia Chứng khoán Asean (Asean SC), thị trường ngày cuối tuần ghi nhận phiên tăng thứ 9 liên tiếp, với giá đóng cửa ở mức cao hơn trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế và xu hướng ngắn hạn trở nên tích cực hơn. Do đó, Asean SC kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.065 - 1.070 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.075 - 1.080 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại", chuyên gia Asean SC nhận định.

Dưới góc nhìn thận trọng, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index hiện tại vẫn đang có diễn biến dạng "sóng phẳng" với những nhịp sóng nhỏ tăng giảm đan xen. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20 - 40% tài khoản. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng phục hồi và thu hút dòng tiền như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán.

Hòa Bình

Tin mới