Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết sau 2 ngày ra quân (8 – 9/1), Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP.HCM dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục QLTT thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza.
Tổng giá trị hàng vi phạm ước tính khoảng 100 triệu đồng, trong đó mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng.
Lực lượng chức năng kiểm tra thu giữ các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, Chanel. (Ảnh: Moit)
Saigon Square và Lucky Plaza là 2 địa điểm đầu tiên được Tổng cục Quản lý thị trường lựa chọn để triển khai quyết định về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đây là một trong những khu vực mua sắm sầm uất bậc nhất Sài Gòn. Nơi mà bấy lâu giới làm ăn trong nghề vẫn rỉ tai nhau là tụ điểm tập kết, công khai kinh doanh buôn bán hàng nhái hàng giả.
Theo ghi nhận vào ngày 10/1, sau đợt truy quét của lực lượng quản lý thị trường, các gian hàng tại Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa.
Điều này cũng trái ngược hẳn với nhiều đợt kiểm tra trước đây, khi cơ quan chức năng rời đi, hàng hóa lại được bày bán công khai như chưa có việc gì xảy ra. Thậm chí, sau các đợt truy quét hàng giả, hạng nhái lại đổ về buôn bán sôi động hơn.
Tháng 11 năm ngoái, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cũng đã kiểm tra 30 cơ sở kinh doanh thời trang tại trung tâm thương mại Saigon Square và chợ Bến Thành, phát hiện và thu giữ hàng nghìn mẫu đồng hồ, túi xách, mắt kính nghi là hàng hóa nhập lậu, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Tổng cục Quản lý thị trường đặt ra mục tiêu hết tháng 3/2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.
100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.
Hết tháng 6/2020, 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.
Hết 12/2020, 90% đến 100%số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.