“Bên A (học sinh) không được sử dụng điện thoại di động, iPad và các sản phẩm điện tử khác trong những ngày đi học từ thứ 2 đến thứ 6, không được sử dụng thiết bị điện tử quá một giờ vào ngày cuối tuần; bên B (phụ huynh) phải làm gương cho các em, không 'nghiện' điện thoại, không được dùng điện thoại khi bên A đang học”.
Khi học kỳ mới bắt đầu, hơn 400 học sinh của trường THCS Bành Thành ký cam kết "Không sử dụng thiết bị điện tử" với nội dung như trên.
Nếu vi phạm nội dung cam kết, học sinh sẽ phải đối mặt với các hình phạt như không được dùng điện thoại vào cuối tuần, viết giấy tường trình trên lớp, giao thiết bị điện tử cho nhà trường quản lý…
Ngày 1/3, trao đổi với The Paper, thầy Xia Ming, Hiệu trưởng trường THCS Bành Thành, chia sẻ: "Bằng cách ký cam kết này, tôi hy vọng các học sinh sẽ sử dụng sản phẩm điện tử một cách hợp lý. Tôi cũng kêu gọi các cha mẹ hãy đặt điện thoại xuống, đồng hành cùng con đúng cách, xây dựng mối quan hệ gia đình tích cực".
Hoạt động này được phát động sau khi nhà trường nhận thấy sự thay đổi của một bộ phận học sinh sau kỳ nghỉ đông dài.
"Sau kỳ nghỉ đông kéo dài 50 ngày, giáo viên trường phát hiện ra học sinh ngày càng phụ thuộc vào các sản phẩm điện tử, lơ là việc học tập trên lớp”, thầy Xia Ming nói.
Trường THCS Bành Thành thu điện thoại trong buổi họp phụ huynh ngày 3/2. (Ảnh: The Paper)
Nhà trường cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy chỉ 19 học sinh không sử dụng thiết bị điện tử, hơn 50% học sinh sử dụng điện thoại từ thứ 2 đến thứ 6, trong đó gần 10% học sinh sử dụng điện thoại thường xuyên.
Các bậc cha mẹ cũng là đối tượng mà cuộc khảo sát hướng tới. Nhiều phụ huynh thừa nhận họ thường xuyên sử dụng điện thoại di động khi ở nhà cùng con. Do đó, nhà trường cũng đưa ra cam kết, đề nghị phụ huynh cùng ký cam kết và thực hiện cùng con.
Đặc biệt hơn, trong buổi họp phụ huynh diễn ra hôm 23/2 vừa qua, nhà trường đã tịch thu tất cả điện thoại của phụ huynh khi buổi họp diễn ra, để phụ huynh thử đổi vai với các học sinh.
Cuộc họp kéo dài 1,5 giờ nhưng không phụ huynh nào đứng lên lấy điện thoại, tất cả đều tập trung ghi chép và lắng nghe giáo viên nói, có thể thấy cách làm này rất hiệu quả.
"Ủng hộ việc giảm thời gian sử dụng điện thoại di động chỉ là hình thức, mấu chốt vẫn nằm ở việc phụ huynh và học sinh cùng thay đổi, cùng khám phá những điều thú vị trong cuộc sống thực, tạo ra nhiều chủ đề chung cho các thành viên trong gia đình hơn", thầy Xia Minh chia sẻ.