Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trường mầm non quốc tế - học phí cao 'ngút trời'

Mong muốn con em được tiếp xúc với môi trường giáo dục hiện đại, trang bị kỹ năng tiếng Anh...

Mong muốn con em được tiếp xúc với môi trường giáo dục hiện đại, trang bị kỹ năng tiếng Anh, nên bất chấp học phí cao, bất chấp việc con có tiếp thu được kiến thức hay không, nhiều phụ huynh vẫn đăng ký cho con học.

Gần đây, hệ thống các trường quốc tế tại Việt Nam ngày càng được mở rộng với những trường có tới 5 - 6 cơ sở và đủ mọi cấp học từ mầm non đến trung học. Theo đó, mức học phí các trường quốc tế cũng không ngừng tăng theo. Trong năm học 2011- 2012 này phổ biến ở mức 120 - 300 triệu đồng một năm.

Trước hết, phải công nhận những trường mầm non quốc tế luôn có điều kiện vật chất rất hiện đại, phục vụ tốt cho nhu cầu vui chơi học tập của trẻ nhỏ. Đó như là những thiên đường nhỏ cho các bé. Thế nhưng các bé có thực sự trở thành người tài giỏi trong những môi trường thiên đường như vậy hay không?

Mức học phí cao và chất lượng có tương xứng nhau?

Khi xem qua mức học phí thì quả thực sẽ không ít người giật mình. Trường Mẫu giáo Quốc tế Kinder World ở Hà Nội Tower, học chương trình quốc tế của lớp Pre-Nursery, một học phần lên tới 1.500 USD, tính ra là 30 USD/ngày. Học phí cả năm là 6000 USD , gần 100 triệu đồng tiền Việt. Chỉ tiền đăng ký và đồng phục đã tốn 200 USD; tiền xe đưa đón 500 USD, học phí chương trình lớp địa phương, lớp Pre-Nursery một học phần 720 USD, cả năm 2.880 USD, phí đưa đón 360 USD. 

Mong muốn con em được tiếp xúc với môi trường giáo dục hiện đại, trang bị kỹ năng tiếng Anh. Nên bất chấp học phí cao, bất chấp việc con có tiếp thu được kiến thức hay không, nhiều phụ huynh vẫn đăng ký cho con học. (Ảnh minh họa). 

Tại trường Morning Star, học phí cho trẻ 18 tháng - 2,5 tuổi là 124 triệu đồng/năm (6.200 USD/ năm), lớp 2,5 - 5 tuổi là 130 triệu đồng/năm (6.545 USD/năm), lớp 5 - 6 tuổi khoảng 140 triệu đồng/năm (7.012 USD/năm). Mức học phí này chưa bao gồm tiền ăn. Khi học sinh bắt đầu nhập học phải nộp một khoản phí bắt buộc là 1,2 triệu đồng 600 USD.

Là một trong hai trường “quốc tế xịn” với hệ thống trường từ mầm non đến THPT, trường Unis có mức học phí cao nhất cả nước. Học phí bậc mầm non của trường này một năm là 150 triệu đồng với trẻ lớp nhỏ và 300 triệu đồng với trẻ lớp mẫu giáo. Mức học phí này tính cho một năm với hơn 160 ngày học. Như vậy, tính trung bình, mỗi phụ huynh chi cho con học trường này khoảng 1,2 - 2 triệu đồng một ngày.

Tuy có những ưu thế rõ ràng về mặt cơ sở hạ tầng so với các trường mầm non công lập, hoặc tư thục trong nước nhưng không phải trường mầm non quốc tế nào cũng có chất lượng thực sự tương ứng với giá học phí.

Chẳng hạn, tại Trường Mầm Non Quốc Tế Thiên Thần Nhỏ (159/12 Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận), sân chơi của bé chỉ gồm vài chiếc xích đu và một số chiếc xe lắc tay, không có mảng xanh học đường. Tình trạng này cũng tương tự tại Trường Mẫu giáo Dân lập Quốc tế Việt Úc (30 - 32 Lê Quý Đôn, quận 3). Đây là một biệt thự được sử dụng làm trường nên sân chơi của bé cũng rất chật hẹp. Cũng  do cấu trúc là biệt thự nên các quy chuẩn về cơ sở vật chất như: nhà vệ sinh, sân chơi … cũng chưa đảm bảo theo quy định của ngành giáo dục đối với lứa tuổi mầm non.

Trường Morning Star số ngày nghỉ của trường này chiếm đến một nửa số ngày trong năm. Theo đó, một năm trường này chỉ học 181 ngày học, số ngày còn lại của năm là nghỉ đông, nghỉ thu, nghỉ xuân, nghỉ Tết.

Trường mầm non quốc tế thu hút bởi môi trường tiếng Anh 100%. Thế nhưng, Giáo viên nước ngoài được chọn về chỉ có bằng cấp về ngoại ngữ còn chất lượng dạy như thế nào nhiều khi chính nhà trường cũng không nắm được, không những vậy, họ còn rất khó khăn trong việc xin được giấy phép lao động, nhiều trường dùng Giáo viên người Việt để tham gia giảng dạy với những giáo trình cóp nhặt. Lượng Giáo viên luôn biến động như vậy khiến các em không kịp thích nghi.

Có nên biến con mình thành "Tây lai"?

Sau một quá trình học tại trường mầm non quốc tế, ngoài gánh nặng học phí Nguyễn Thị Hương, Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) thấy con mình có một số cử chỉ không thuần Việt, điều chị mong muốn là con học được sự tự lập nhưng bé lại có biểu hiện không thích nói tiếng việt và không nhận sự quan tâm của người khác. Chị đã quyết định cho con về học trường nhà.

Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng không đồng tình với trào lưu cho con học trường quốc tế của một số phụ huynh. Ông cho rằng: “Những phụ huynh cho con học trường quốc tế để biến con mình thành một Tây lai trong tương lai là việc hoàn toàn không nên làm. Những đứa trẻ người Việt Nam cần được giáo dục, đào tạo chúng thành người Việt để phục vụ, công hiến cho đất nước. Tiếng Anh chỉ là một ngoại ngữ và nên bắt đầu học từ cấp tiểu học, thậm chí cấp trung học vẫn chưa muộn”.

Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư kinh tế, thời gian cho con mình vào một môi trường quốc tế. Các bậc phụ huynh hãy tìm hiểu cân nhắc thật kỹ. Đừng vì đi theo những trào lưu, nghe theo sự bóng bẩy bên ngoài của những quảng cáo mà biến con em mình thành những Tây lai thực sự. Quả thực, với những trường siêu mẫu giáo này thật khiến chúng ta phải so sánh và suy ngẫm cho quyền lợi của mọi trẻ em trên đất nước ta.

Theo VTN

Nguồn:

Tin mới