Ngày 18/2, hơn 20 phụ huynh đăng ký cho con học tiếng Anh, các môn năng khiếu... tại Trung tâm Anh ngữ Pixar (Trung tâm Pixar, đường Bùi Văn Ngữ, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM) đã tới TAND quận 12 để nộp đơn khởi kiện trung tâm này.
Phụ huynh tập trung tại TAND quận 12 nộp đơn kiện Trung tâm Pixar. (Ảnh: P.Linh)
Trả lời VTC News, chị Nguyễn Thị Anh Văn (ngụ quận 12,TP.HCM) có con học ở trung tâm này cho biết, tháng 11 - 12/2020, chị đóng học phí cho con học tại Trung tâm Anh ngữ Pixar (cơ sở đường Bùi Văn Ngữ) với số tiền hơn 11,6 triệu đồng (học phí nguyên năm).
Con chị học trực tiếp tại đây từ tháng 11/2020 đến khoảng tháng 5/2021 thì nghỉ do dịch COVID-19. Trong suốt thời gian từ tháng 5/2021 - 1/10/2021, trung tâm cũng không dạy trực tuyến và không hề hỗ trợ giao bài tập học online.
Đến khoảng 20/10/2021, sau khi thành phố đã nới lỏng giãn cách, nhưng trung tâm vẫn không có động thái cho các bé học trực tuyến.
“Thành phố nới lỏng giãn cách nhưng trung tâm cũng im luôn, không thấy nói gì. Vô tình tôi biết được thông tin một cơ sở của trung tâm này bên quận Gò Vấp đã đóng cửa, cho người khác thuê rồi, lúc đó phụ huynh mới hoảng hồn liên hệ số hotline của trung tâm, nhưng cũng không được”, chị Văn nói.
Theo chị Văn, sau đó một phụ huynh liên hệ với giám đốc trung tâm này để làm việc và ngày 25/10/2021, trung tâm có thông báo sẽ hỗ trợ dạy học trực tuyến trong tháng 11/2021. Nếu phụ huynh không có nhu cầu cho con học nữa sẽ hoàn lại học phí.
“Tôi cho con học trực tuyến với trung tâm từ tháng 11/2021, nhưng sau đó đến tháng 12/2021 con lại nghỉ đến qua Tết và nghỉ đến giờ”, chị Văn nói.
Phụ huynh gửi đơn kiện Trung tâm Pixar lên TAND quận 12, TP.HCM.
Ngày 14/2, thành phố quyết định tất cả học sinh đến trường học trực tiếp, nhưng Trung tâm Pixar không có bất cứ thông báo hay hoạt động nào cho học sinh đi học lại. Liên hệ với trung tâm, chị Văn mới tá hỏa trung tâm này đã trả mặt bằng, giám đốc, chủ đầu tư “mất tích”, khi đó chị mới biết mình bị lừa.
“Liên hệ với nhân viên ở cơ sở Bùi Văn Ngữ, quận 12, tôi mới biết không ai liên hệ được với ban lãnh đạo, giám đốc của trung tâm này. Tất cả các sơ sở dẹp hết luôn, mặt bằng các cơ sở của Pixar đều đã trả lại hoặc sang nhượng hết rồi, kể cả cơ sở chính cũng “bay luôn”. Lúc này mới biết mình bị lừa, ngỡ ngàng luôn, rất khó đòi lại học phí đã đóng”, chị Văn bức xúc nói.
Một cơ sở của Trung tâm Pixar đã đóng cửa. (Ảnh: P.Linh)
Chị Văn cho biết, ngoài chị, vẫn còn rất nhiều phụ huynh khác đã đóng tiền học cho con em mình tại Trung tâm Pixar. Vì trước đó, trung tâm này thông báo đóng học phí dài hạn sẽ được giảm giá, nên họ đã đóng học phí từ 6 tháng đến 1 năm.
Nhưng thực tế, con em của họ chỉ học được một vài tháng, thậm chí có nhiều phụ huynh đóng sát với thời gian TP.HCM giãn cách xã hội vì COVID-19 (từ tháng 5/2021) cho đến nay (tháng 2/2022) hoàn toàn không được học trực tiếp, trực tuyến 1 ngày nào.
Hiện trung tâm bỗng dưng “biến mất”, hàng chục phụ huynh ngỡ ngàng, biết mình bị lừa nên đã nộp đơn lên TAND quận 12 với mong muốn đòi lại học phí đã đóng.
Nhân viên của Trung tâm Pixar cũng có phản ánh rằng, tiền lương của họ trong một thời gian chỉ được trả một phần, chứ không được trả đủ như cam kết ban đầu. Như vậy, suốt thời gian dài, họ đã bị chủ đầu tư của Pixar nợ lại lương, mà có người cao nhất lên đến gần 60 triệu đồng.
Trang web chính thức của trung tâm này (pixar.edu.vn) cũng đã đóng cửa. Theo thông báo xuất hiện trên màn hình là "Tên miền của bạn đã hết hạn sử dụng. Vui lòng liên hệ nhà đăng ký để gia hạn tên miền".
Trung tâm Anh ngữ Pixar có 3 cơ sở ở quận 12, Tân Phú và Gò Vấp, trong đó cơ sở ở đường số 4, phường 7, quận Gò Vấp chưa được cấp phép hoạt động. Hiện các cơ sở đều đóng cửa hoặc trả lại mặt bằng.