Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc ủng hộ Nga đưa quân vào Kazakhstan

(VTC News) -

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh ủng hộ việc lực lượng do Nga dẫn đầu được triển khai tới Kazakhstan để giúp dập tắt tình trạng bất ổn.

Tuyên bố này được ông Vương đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. 

Cũng trong cuộc trao đổi, ông Vương bày tỏ ủng hộ khẳng định của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokay rằng bất ổn tại nước này suốt tuần qua có nguồn gốc từ hoạt động khủng bố. 

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc và Nga cần chống lại các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Trung Á, đồng thời ngăn chặn 3 "thế lực ma quỷ" gây hỗn loạn là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, chủ nghĩa ly khai lãnh thổ và chủ nghĩa khủng bố bạo lực.

Bạo lực bao trùm Kazakhstan suốt tuần qua, các tòa nhà chính phủ bị chiếm giữ, đốt phá ở một số thành phố. Các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu nhanh chóng leo thang thành bạo lực.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Hàng chục người được cho là đã thiệt mạng trong vụ bạo động. Gần 8.000 người bị lực lượng an ninh tạm giữ.

Hôm 10/1, Tổng thống Tokayev tuyên bố Kazakhstan đã vượt qua âm mưu đảo chính gây bất ổn tại nước này.

"Dưới chiêu bài biểu tình tự phát, một làn sóng bất ổn đã nổ ra... Rõ ràng mục tiêu chính là phá hoại trật tự hiến pháp và giành chính quyền. Chúng ta đang nói về một âm mưu đảo chính", nhà lãnh đạo Kazakhstan nói.

Nhà lãnh đạo Kazakhstan bảo vệ quyết định đề nghị Nga đưa quân vào dẹp loạn khủng bố khi khẳng định những nghi ngờ về tính hợp pháp của sứ mệnh xuất phát từ việc thiếu thông tin.

Bình luận về việc điều liên quân do Nga dẫn đầu đến Kazakhstan giúp đối phó với bất ổn, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng này sẽ chỉ ở lại quốc gia Trung Á trong thời gian "có giới hạn".

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được điều đến Kazakhstan trong một khoảng thời gian có giới hạn", ông Putin nói trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của các nước thuộc Liên Xô cũ.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định việc triển khai quân đội từ các nước thuộc Liên Xô cũ gửi đi một tín hiệu rằng các nhà lãnh đạo sẽ không cho phép các cuộc bạo loạn nổ ra tại những nước này.

Song Hy

Tin mới