Theo Thời báo Hoàn cầu, ba bài kiểm tra điều hướng đã được hoàn thành theo quy trình kiểm tra nhờ sử dụng phương tiện siêu dẫn đường. Tất cả các hệ thống hoạt động bình thường khi tốc độ vượt quá 50 km/h trên tuyến đường thử nghiệm dài 210 mét.
Các nhà nghiên cứu làm việc trong dự án ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc cho biết họ đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống vận tải siêu tốc độ chạy trong các đường ống chân không thấp bằng cách kết hợp công nghệ đường sắt và hàng không vũ trụ.
Tàu hoả siêu tốc đệm từ trường khởi hành từ sân bay Pudong, Thượng Hải. (Ảnh: AP)
Nhóm nghiên cứu từ Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) thuộc sở hữu nhà nước hy vọng mục tiêu cuối cùng, họ sẽ có thể vận hành các đoàn tàu đệm từ chạy trong một đường ống đạt được vận tốc như “bay trên mặt đất" với tốc độ ngang với máy bay.
Công nghệ đệm từ trường giúp loại bỏ thành công ma sát, đồng thời vận hành tàu trong đường ống chân không thấp giúp giảm lực cản và tiếng ồn. Đây cũng chính là hai vấn đề chính cần phải xử lý trong vận tải tàu hỏa.
Thử nghiệm hoàn thành vào đầu năm 2023 được đánh dấu là mốc thử nghiệm siêu điều hướng quy mô đầy đủ đầu tiên ở Trung Quốc.
Bên cạnh đó, sự phát triển của tàu đệm từ cũng phản ánh sự phát triển nhanh chóng của các vật liệu công nghiệp mới ở Trung Quốc. Ví dụ, đường ray đệm từ cần thép có độ thấm từ tính thấp hoặc phản ứng thấp với từ trường.
Việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc vẫn là ưu tiên hàng đầu ở Trung Quốc, nhằm mục đích kết nối nhiều lãnh thổ rộng lớn hơn, bao gồm không chỉ các thành phố lớn mà cả các vùng sâu vùng xa, để giảm thời gian và chi phí đi lại cho một lượng khách lớn cần di chuyển.
Hiện tại, Trung Quốc chỉ có một tuyến tàu đệm từ được sử dụng cho mục đích thương mại, nối sân bay Pudong của Thượng Hải với nhà ga Longyang Road trong thành phố. Thời gian để đi mất quãng đường 30 km chỉ cần 7 phút rưỡi, với tàu đạt vận tốc 430 km/h.
Một số tuyến tàu đệm từ mới được cho là đang được xây dựng, bao gồm một hệ thống nối Thượng Hải và Hàng Châu và một hệ thống khác nối Thành Đô và Trùng Khánh.