Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc tài trợ 100 triệu liều vaccine cho các nước đang phát triển cuối 2021

(VTC News) -

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tài trợ 100 triệu liều vaccine COVID-19 cho các nước đang phát triển vào cuối năm 2021.

Thông tin này được ông Tập Cần Bình đưa ra tại cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo BRICS - liên minh của các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi và Trung Quốc hôm 9/9.

Cùng với việc công bố cam kết tài trợ vaccine COVID-19, ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi thúc đẩy liên minh BRICS trở thành một bên ngày càng mạnh mẽ, có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

“Năm quốc gia của chúng ta đã ủng hộ chủ nghĩa đa phương và tham gia vào quản trị toàn cầu trên tinh thần bình đẳng, công bằng và tương trợ. Chúng ta đã trở thành một lực lượng quan trọng trên trường quốc tế”, ông Tập Cận Bình cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc bác những lời chỉ trích từ các chính phủ các nước phương Tây. cho rằng các thành viên của BRICS đã “tôn trọng các hệ thống xã hội và con đường phát triển của nhau”, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 “cho thấy chỉ cần tập hợp tâm trí và nỗ lực thì chúng ta có thể đạt được tiến bộ vững chắc trong khuôn khổ hợp tác BRICS”.

Đầu tuần này, Bắc Kinh tuyên bố sẽ quyên góp 3 triệu vaccine COVID-19 tới Afghanistan - quốc gia đang do lực lượng Taliban kiểm soát. Trung Quốc cũng đã cam kết tài trợ 100 triệu USD cho sáng kiến COVAX, ủng hộ nỗ lực của WHO ​​nhằm tăng cường khả năng tiếp cận công bằng vaccine toàn thế giới.

Thông báo tài trợ vaccine của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh dấy lên những lo ngại về việc tiếp cận vaccine của các quốc gia có thu nhập thấp sẽ trở nên khó khăn hơn khi các nước giàu đẩy mạnh tiêm liều vaccine tang cường.

Theo WHO, trong khi các quốc gia như Mỹ, Canada và Anh đã tiêm cho hơn 1/2 dân số thì không một quốc gia thu nhập thấp nào đạt được tỷ lệ tiêm chủng 10%. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước giàu tạm dừng tiêm liều vaccine tang cường.

Theo thống kê của Bridge Consulting - một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, đến nay, Trung Quốc đã bán được khoảng 1,2 tỷ liều vaccine trên toàn cầu và tài trợ được khoảng 54 triệu liều.

Kông Anh

Tin mới