Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc nói bị Mỹ ‘ép buộc’ họp an ninh hàng hải

(VTC News) -

Sau khi bị quân đội Mỹ tố hành động không tôn trọng vì không xuất hiện tại cuộc họp cấp cao trực tuyến, quân đội Trung Quốc nói chưa đồng ý tham gia.

Mỹ và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau khi cuộc họp về an ninh hàng hải MMCA trong tuần này tổ chức không thành công, dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc trong lĩnh vực quân sự.

Cuối ngày 17/12, Hải quân Trung Quốc cho biết chương trình nghị sự của cuộc gặp chưa được thống nhất. Cụ thể, ngày 18/11, phía Trung Quốc đã đệ trình các chủ đề và thỏa thuận được đề xuất cho cuộc gặp, nhưng hai bên chưa đạt được đồng thuận.

“Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn kiên trì thúc đẩy các ý tưởng chủ đề đơn phương của mình, tự ý kéo dài thời gian, thay đổi tính chất của cuộc họp thường niên, thậm chí cố gắng ép buộc Trung Quốc tham gia cuộc họp khi hai bên chưa thống nhất”, phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc, Thiếu tá Liu Wensheng nói.

(Ảnh minh họa)

Điều này là “không chuyên nghiệp, không thân thiện và không mang tính xây dựng” và theo Trung Quốc là “phản ánh phong cách bắt nạt nhất quán của phía Mỹ và vi phạm các thông lệ quốc tế”. Tuy nhiên Trung Quốc nói thêm sẵn sàng duy trì liên lạc với Mỹ để cuộc gặp có thể tổ chức vào một ngày sau.

Trước đó, vào ngày 17/12,  người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Phil Davidson cho biết quân đội Trung Quốc đã không tham dự cuộc họp trực tuyến được lên kế hoạch với Mỹ từ 14-16/12.

“Từ chối tham gia MMCA là một ví dụ khác cho thấy Trung Quốc không tôn trọng các thỏa thuận của mình và điều này sẽ là lời nhắc nhở cho tất cả các quốc gia khi họ theo đuổi các thỏa thuận với Trung Quốc trong tương lai”, Đô đốc Phil Davidson nói.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Mỹ cho biết họ đã đăng nhập vào hội nghị trực tuyến và sẵn sàng tham gia trong cả 3 ngày diễn ra sự kiện, nhưng quân đội Trung Quốc không xuất hiện.

Tuy nhiên quân đội Mỹ cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm "một mối quan hệ mang tính xây dựng, ổn định và hướng tới kết quả" với quân đội Trung Quốc và sẽ giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào của quân đội Trung Quốc tại "diễn đàn thích hợp".

Đô đốc Phil Davidson cho biết quân đội Trung Quốc đã không tham dự cuộc họp trực tuyến. (Ảnh: Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Mỹ)

Diễn biến cho thấy một xích mích khác của Trung Quốc với Mỹ trong căng thẳng nhiều mặt bao gồm thương mại, công nghệ, Hong Kong, Biển Đông và hệ tư tưởng.

Trong đó, lo ngại về khả năng xảy ra đụng độ giữa hai cường quốc quân sự này ngày càng gia tăng, phần lớn là do liên lạc giữa hai quân đội giảm mạnh kể từ năm 2018

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã tổ chức một cuộc điện đàm vào tháng 8, đồng ý duy trì liên lạc để giảm thiểu rủi ro của các cuộc đụng độ quân sự.

Một số cuộc đàm phán song phương đã diễn ra, bao gồm một cuộc hội đàm qua điện thoại vào tháng 10 về cuộc họp của Nhóm Công tác về Truyền thông Khủng hoảng giữa hai quân đội.

Phương Anh

Tin mới