Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc liên tục quấy rối tàu cá, Philippines tung vũ khí bí mật đối phó

(VTC News) -

Hải quân Philippines chuẩn bị điều động hơn 200 dân quân ra Biển Đông để thực hiện hoạt động tuần tra và bảo vệ ngư dân trước các hành động quấy rối của Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Rappler hôm 13/10, Phó Đô đốc, Tư lệnh Hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo cho biết lực lượng hải quân nước này sẽ triển khai 2 đại đội thuộc Đơn vị Địa lý Lực lượng Vũ trang Công dân (CAFGU) đến Biển Đông. Mỗi đại đội có khoảng 120 người.

"Mục đích của việc này là để đối phó với lực lượng dân quân biển của Trung Quốc ở Biển Đông", ông Bacordo giải thích. 

Ngư dân Philippines nhiều năm trở lại đây trở thành mục tiêu "quấy rối" của lực lượng hải quân và dân quân Trung Quốc. 

Tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận một tàu cá Philippines trên Biển Đông vào tháng 2/2015. (Ảnh: AP)

Đỉnh điểm vào tháng 6/2019, tàu Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá Philippines ở khu vực gần Bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bỏ rơi 22 thủy thủ Philippines giữa biển. 

Giới chức Philippines khi đó bày tỏ lo ngại vụ việc này cho thấy Bắc Kinh đang gia tăng các hành động gây hấn với Philippines ở Biển Đông. Nó cũng báo hiệu sự khởi đầu một cuộc tấn công "vùng xám mới" của Trung Quốc nhằm xua đuổi tàu cá Philippines.

Theo Rappler, thời điểm triển khai lực lượng dân quân vẫn chưa được ấn định vì họ cần phải trải qua quá trình huấn luyện. 

Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông, bảo vệ ngư dân, lực lượng dân quân sẽ có nhiệm vụ thu thập dữ liệu, giám sát và trinh sát để thu thập thông tin hữu ích cho quân đội Philippines.

Việc triển khai lực lượng này cũng giúp hải quân Philippines tập trung bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của họ. 

Ông Bacordo thừa nhận 240 là một con số nhỏ, nhưng con số này có thể sẽ tăng lên trong tương lai nếu hoạt động có hiệu quả. 

Trước đó hôm 13/10, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines cảnh báo Biển Đông "đang trở nên căng thẳng hơn" và có nguy cơ trở thành một "điểm bùng phát tiềm năng" trong khu vực. 

Song Hy

Tin mới