Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc cử phái đoàn đến Ả-rập Xê Út bàn về hòa bình Ukraine

(VTC News) -

Bắc Kinh đã chấp nhận lời mời từ nước chủ nhà Ả-rập Xê Út để tham gia các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột giữa Kiev với Moskva.

Theo RT, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa công bố kế hoạch tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới do Ả-rập Xê Út tổ chức, tiếp tục những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giúp chấm dứt xung đột Nga-Ukraine.

Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, Li Hui, sẽ dẫn đầu phái đoàn tới Jeddah, Bộ này cho biết hôm 4/8.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Đặc phái viên Trung Quốc Li Hui (phải) chụp ảnh cùng Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba trong chuyến thăm Kiev hồi tháng 5.

Khoảng 30 quốc gia đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh này. Mỹ, Anh, Nam Phi và Ba Lan nằm trong số các quốc gia dự kiến sẽ tham gia. 

Lời mời cũng được mở rộng đến các quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Ai Cập và Mexico. Trên thực tế, Nga là thành viên duy nhất của khối kinh tế BRICS không được mời.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất kế hoạch chi tiết gồm 12 điểm để chấm dứt giao tranh ở Ukraine. Các quan chức Mỹ bác bỏ đề xuất này, nói rằng nó chỉ có lợi cho Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Trung Quốc không có nhiều “sự tin cậy” về vấn đề này vì họ đã từ chối lên án Nga tấn công Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức Nga cáo buộc Mỹ và các thành viên NATO khác kéo dài cuộc xung đột, gây thêm đổ máu, bằng cách gửi số vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine. Chỉ trong hai tháng qua, kể từ khi cuộc phản công của Kiev bắt đầu ở vùng Donbass, hơn 43.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phương Anh (Nguồn: RT )

Tin mới