Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng khái niệm ‘an ninh quốc gia’

(VTC News) -

Trung Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng khái niệm “an ninh quốc gia” khi liệt loạt công ty nước này vào danh sách đen có dính líu đến quân đội.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 4/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kiên quyết phản đối hành động đàn áp của Mỹ đối với các công ty của nước này và yêu cầu Washington ngừng lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo, những hành động như vậy của Washington sẽ chỉ gây tổn hại đến lợi ích và hình ảnh của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Kyodo)

Phản ứng của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Trump bổ sung 4 công ty Trung Quốc vào danh sách liên quan đến quân đội. Danh sách này gồm Công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc, Công ty Sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC), và Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC).

Đáng chú ý, trong danh sách này có chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 -  Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC). CNOOC là nhà khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc.

Đến nay, có tổng cộng 35 công ty Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen có dính líu với quân đội. Các công ty trong danh sách đen bị từ chối tiếp cận đầy đủ với công nghệ và đầu tư của Mỹ.

Càng gần thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền Trump càng cho thấy sự cứng rắn trong chính sách đối với Trung Quốc. Theo các chuyên gia, những quyết định của ông Trump sẽ “trói chân”, khiến cho chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden gặp nhiều khó khăn trong cách tiếp cận về chính sách đối ngoại với Trung Quốc.

Kông Anh

Tin mới