Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Triều Tiên phóng liên tục 8 tên lửa đạn đạo

(VTC News) -

Triều Tiên phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 5/6, đẩy số lần phóng vũ khí trong vòng một năm dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un của nước này lên kỷ lục.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ phát hiện số tên lửa được bắn từ 9 giờ 8 phút sáng đến 9 giờ 43 phút sáng ngày 5/6 (theo giờ địa phương), từ khu vực xung quanh sân bay Bình Nhưỡng về phía vùng biển phía Đông.

Đây có thể là lần Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo với số lượng lớn nhất trong một ngày kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền cách đây một thập kỷ, đồng thời khiến tổng các vụ phóng trong năm vượt kỷ lục trước đó là 24.

(Ảnh minh họa)

“Chúng tôi tăng cường giám sát và cảnh giác để chuẩn bị cho trường hợp bất kỳ vụ phóng bổ sung nào xảy ra, chúng tôi cũng duy trì trạng thái sẵn sàng với sự hợp tác chặt chẽ cùng Mỹ”, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc tuyên bố.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập để thảo luận về các hoạt động của Triều Tiên.

Theo Bloomberg, Triều Tiên bắn tên lửa  lần gần nhất là vào ngày 25/5, chỉ vài giờ sau khi ông Joe Biden kết thúc chuyến công du đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Biden và các đồng minh Mỹ có thể không đủ thuyết phục để làm chậm các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên hoặc tăng cường các biện pháp trừng phạt toàn cầu với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cho biết vụ thử ngày 25/5 bao gồm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), được cho là đạt độ cao khoảng 540 km và bay được quãng đường khoảng 360 km. ICBM này được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân, có khả năng vươn tới đất liền Mỹ. 

Các chuyên gia vũ khí nói Triều Tiên dường như cũng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn với đầu đạn cơ động cũng như một tên lửa khác (đã thất bại). 

Việc Mỹ thúc đẩy cô lập Nga vì xung đột ở Ukraine, cùng với sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với Trung Quốc, dường như cho phép Triều Tiên tăng cường khả năng răn đe hạt nhân mà không sợ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt bổ sung tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Gần như không có khả năng Nga hoặc Trung Quốc, những nước có quyền phủ quyết tại hội đồng, ủng hộ biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Hai nước hồi cuối tháng 5 đã phủ quyết nghị quyết của hội đồng do Mỹ soạn thảo nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa đạn đạo trong năm nay. 

Triều Tiên cũng có thể sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân, theo các quan chức chính phủ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong cuộc họp tuần trước. Triều Tiên bị cấm thử tên lửa đạn đạo và các thiết bị hạt nhân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phương Anh (Nguồn: Bloomberg )

Tin mới