Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm

(VTC News) -

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm.

Chiều 13/7, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị về chuyển đổi số, nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH,BHYT, BHTN.

Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Lê Nguyên Bồng báo cáo về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đây là những nền tảng quan trọng, phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của ngành những năm qua.

Hội nghị chuyển đổi số.

Về công tác xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các CSDL chuyên ngành của ngành, cung cấp cho CSDL quốc gia về bảo hiểm các thông tin theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP; đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện CSDL.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Công an nhằm hoàn thiện quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL của BHXH Việt Nam với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật thông tin trong kết nối đến CSDL quốc gia về dân cư với đơn vị và từng cá nhân tham gia vào hệ thống theo yêu cầu của Bộ Công an.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ CSDL quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID.

Việc triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng VssID cũng có nhiều bước tiến mới. Hiện nay, ứng dụng có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN như cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN), BHYT; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); sổ khám chữa bệnh (KCB) cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia...

Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua cổng DVC; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số CCCD, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai,...). Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB thuận tiện, chặt chẽ hơn.

Đẩy nhanh công tác chuyển đổi số để không thụt lùi

Từ những nền tảng đã đạt được, tại hội nghị, lãnh đạo BHXH Việt Nam, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã đánh giá, đề xuất và đưa ra kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số của ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của ngành là nhanh chóng hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, DVC trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Căn cứ vào mục tiêu của Quyết định số 942/QĐ-TTg, hiện nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC mức độ 4 của ngành, tích hợp trên cổng DVC quốc gia. DVC của BHXH Việt Nam đang được cung cấp qua dịch vụ bưu chính công ích (VNPOST), IVAN, DVC thanh toán cung cấp qua các ngân hàng (đã có 5 DVC của ngành đã được cung cấp trên ứng dụng VssID).

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu như: tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và DVC phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình CSDL của ngành; triển khai 100% DVC trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và cổng DVC của ngành; số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện cổng DVC theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; nâng cấp, mở rộng khả năng chỉ đạo, điều hành; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu; triển khai hệ thống quản lý rủi ro của ngành.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia. CSDL của ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với CSDL quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương. Các phần mềm, ứng dụng của ngành không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

"Qua những đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, có thể nói ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của các Bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay", Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, công cuộc chuyển đổi số của ngành có khối lượng công việc rất lớn nên cần có lộ trình, phân công đúng người, đúng việc, rõ trách nhiệm, lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm. Bên cạnh việc chuyển đổi số của toàn ngành thì mỗi đơn vị, cán bộ trong ngành cũng cần có sự chuyển đổi để phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngô Xuyến

Tin mới