Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trận mưa ngày 8/10 vượt khả năng chịu đựng của hệ thống thoát nước của TP.HCM

(VTC News) -

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho biết, trận mưa ngày 8/10 quá lớn, vượt khả năng thiết kế hệ thống thoát nước, gây ngập úng nhiều nơi.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM chiều 10/10, ông Đỗ Tấn Long, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, trận mưa lớn ngày 8/10 vừa qua đã gây ngập úng tại nhiều tuyến đường.

Theo ông Long, trận mưa này có cường độ vượt quá khả năng thiết kế của hệ thống thoát nước hiện tại. Trận mưa bắt đầu lúc 13h55 và kéo dài đến 18h55, với đỉnh điểm mưa diễn ra từ 14h30 đến 15h30. Lượng mưa lớn nhất đo được là 116mm, trong khi đỉnh triều đạt mức 1,36m.

Mưa lớn làm nhiều tuyến đường thuộc các quận Tân Bình, Gò Vấp và Bình Thạnh bị ngập cục bộ, nhưng hầu hết nước đã rút trong vòng 30 phút sau khi mưa tạnh.

Khu vực đường Đỗ Xuân Hợp và đường Quốc Hương (TP Thủ Đức) ngập mênh mông trong cơn mưa chiều 8/10. (Ảnh: UDI Maps)

Nguyên nhân chính được đưa ra là lượng mưa quá lớn, vượt khả năng thiết kế của hệ thống thoát nước. Ngoài ra, lượng rác thải làm tắc nghẽn miệng cống cũng là yếu tố khiến nước thoát chậm hơn và chảy tràn ra đường.

Ông Long giải thích thêm, hệ thống cống lớn tại TP.HCM xây dựng trước năm 2015, chỉ có khả năng chịu đựng 85mm nước trong 3 giờ. Các cống nhỏ có khả năng chịu đựng thậm chí còn thấp hơn, do đó, việc ngập nước trong những trận mưa lớn là khó tránh khỏi. Ông cũng nhấn mạnh nhiều khu vực bị ngập vào ngày 8/10 nằm ở các vị trí thấp hơn so với địa hình xung quanh, trong khi một số khu vực có nhà xây dựng ven kênh rạch làm thu hẹp dòng chảy.

Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật cũng thừa nhận rằng với hệ thống thoát nước hiện tại đã quá tải, tình trạng ngập có thể tái diễn nếu xuất hiện mưa lớn trong thời gian tới.

Ông Long cũng thông tin về dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của thành phố, hiện đang trong giai đoạn hoàn thành các hạng mục còn lại. Khi dự án này đi vào hoạt động, vấn đề ngập nước tại TP.HCM sẽ được cải thiện đáng kể.

Hoàng Thọ

Tin mới