Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trại thực nghiệm giống bị bỏ hoang gần thập kỷ bên bờ biển Hà Tĩnh

(VTC News) -

Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) không phát huy được công năng, xuống cấp sau gần 10 năm bỏ hoang.

Năm 2007, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh nhường khu đất rộng 3ha nằm sát bờ biển để làm dự án Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản Xuân Phổ. Dự án có tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng do Trung tâm Khuyến nông (Sở NNPTNT tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng nhằm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất giống thủy sản và tiến hành nuôi thực nghiệm các loại giống gốc, giống mới, kể cả nuôi tôm thực nghiệm trên cát.

Năm 2015, Trung tâm khuyến nông tỉnh cho Công ty TNHH Phát triển Fineton (Hồng Kông, Trung Quốc) thuê trong thời hạn 5 năm, để sản xuất giống cá bơn, cá mú và các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao.

Tuy nhiên Công ty Fineton chỉ sửa sang và trang bị lại một số cơ sở vật chất, không đưa vào hoạt động sản xuất. Từ đó cơ sở vật chất tiền tỷ nơi đây bị bỏ hoang, cây cối bủa vây cho đến nay.

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, sau gần 1 thập kỷ bỏ hoang, khuôn viên Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản Xuân Phổ trở nên hoang tàn, nhếch nhác, cây cối mọc um tùm.

2 khu nhà nuôi thực nghiệm giống xuống cấp trầm trọng, mái nhà mục nát, chỏng chơ.

Ông Trần Văn Kỳ (thôn Ninh Hòa, xã Xuân Phổ) cho biết, sau khi bị bỏ hoang, nhiều tài sản của trại bị kẻ xấu lấy trộm. Cũng vì không ai chăm sóc, bảo dưỡng nên các dãy nhà ngày càng xuống cấp, người dân thường mang trâu bò vào chăn dắt.

Bên trong khu thực nghiệm vẫn còn hệ thống nuôi thủy sản, tuy nhiên sau thời gian dài bỏ hoang chỉ còn đống đổ nát.

Do phơi nắng, phơi mưa lâu ngày, mái tôn bị mục mát, hở toang hoác.

Khu nhà điều hành cũng chịu chung số phận bị cây cối bủa vây.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ Trần Xuân Chương cho hay, địa phương đã nhiều lần đề xuất cấp trên thu hồi khu đất để thực hiện dự án khác. Đây là khu đất rộng và đẹp của địa phương nhưng không hoạt động thời gian dài rất lãng phí.

Trả lời Báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Hữu Ngọc - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện hoàn tất các thủ tục để bàn giao đất lại cho địa phương. Sau khi hoàn tất thủ tục thu hồi, tỉnh sẽ đấu giá, cho doanh nghiệp khác có năng lực để tiếp tục thực hiện dự án.

Trọng Tùng

Tin mới