Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM đề xuất làm sớm 2 tuyến đường trên cao

(VTC News) -

Việc làm sớm 2 tuyến đường trên cao số 1 và số 5 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường nội thành, nhất là cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư 2 trong số 55 dự án cấp bách trong năm 2021, trình HĐND TP thông qua chủ trương kế hoạch trung hạn 2021 - 2025. 

Tuyến Số 1 đi theo đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình sẽ giải tỏa ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Cụ thể, tuyến số 1 dài 9,5km, 4 làn xe, từ nút giao Lăng Cha Cả chạy dọc theo đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (Phú Nhuận) - giao với Điện Biên Phủ (Bình Thạnh). Tại đây, tuyến tách một nhánh đi lên, nhánh còn lại kéo dài theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc trước cầu Phú An (phường 22, Bình Thạnh), gần Metro Số 1. Mức đầu tư của tuyến khoảng 17.500 tỷ đồng.

Từ năm 2016, tuyến đường này được thành phố dự tính đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khởi công năm 2017 và hoàn thành sau 3 năm, nhưng chưa thực hiện được.

Tuyến số 5 (giai đoạn 1 từ Trạm 2 đi theo Quốc lộ 1 đến An Sương) dài khoảng 21,5km, mức đầu tư gần 15.500 tỷ đồng.

Hai dự án này đã được đưa vào danh mục lập đề xuất chủ trương đầu tư, giải quyết tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường nội thành, nhất là cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến Quốc lộ 1 - đường vành đai 2 TP.HCM.

Bên cạnh dự án đường trên cao, một loạt dự án khác cũng được Sở GTVT TP.HCM đề xuất như khép kín đường vành đai 2, xây cụm giao thông sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cầu Cần Giờ (nối Nhà Bè với Cần Giờ), đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng các trục giao thông hướng tâm gồm Quốc lộ 13 (kết nối với Bình Dương, Bình Phước, Tây nguyên), Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50 (kết nối với các tỉnh miền Tây Nam bộ)...

Để đầu tư các dự án này, Sở GTVT TP.HCM đề xuất cân đối từ ngân sách TP.HCM khoảng 81.750 tỷ đồng và 68.613 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa qua hình thức đối tác công tư và nguồn vốn khác; trước mắt trong năm 2021 cần gần 32.900 tỷ đồng.

Ngoài tuyến số 1 và 5, TP.HCM còn có 3 dự án đường trên cao khác, gồm:

- Tuyến số 2 dài gần 12km, điểm đầu giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - kéo dài dọc công viên Đầm Sen - rạch Bầu Trâu - Hương Lộ 2 kết thúc tại điểm giao Quốc lộ 1.

- Tuyến số 3 dài hơn 8km, điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái (Quận 10) - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

- Tuyến số 4 dài 7,3km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 (giao với tuyến số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật - Phan Chu Trinh rồi nối vào Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

5 tuyến có tổng chiều dài gần 71km, được Chính phủ duyệt quy hoạch năm 2013, kỳ vọng sẽ kéo giảm ùn tắc ở TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều năm qua chưa có dự án nào thực hiện do thiếu vốn.

Thế Quang

Tin mới