Theo văn bản, từ ngày 26/7, TP.HCM chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của TP.HCM trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper.
Shipper TP.HCM sẽ có băng đeo tay, bảng tên để nhận diện khi giao hàng. (Ảnh: Khuất Nguyên)
Theo đề nghị của Sở Công thương và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper khẩn trương rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay (thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, Giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận,...), các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code.
Ứng dụng phải hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển....
Thực hiện bằng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ "Shipper" màu trắng.
UBND TP.HCM cũng lưu ý, mỗi shipper chỉ được hoạt động trên 1 địa bàn quận/huyện, thành phố Thủ Đức, để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý theo các biện pháp yêu cầu nêu trên và tập hợp danh sách gửi Sở Công thương TP.HCM để xác nhận.
Đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng chủ động phối hợp với cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của đơn vị (khuyến khích thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần).
Ngoài ra, đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của đơn vị vi phạm về mục đích vận chuyển và các yêu cầu phòng chống dịch.