Tại kỳ họp thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) và tổng kết hoạt động HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra sáng 22/4, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức và dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Theo đó, dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM quản lý, tổng vốn thực hiện 3.926 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 1.800 tỷ đồng và vốn ngân sách TP.HCM là 2.126 tỷ đồng.
Việc đầu tư dự án nhằm tăng cường kết nối cho tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của TP.HCM. Dự án cũng nhằm giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của TP.HCM và TP Thủ Đức.
Phối cảnh dự án nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức.
Về dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng vốn 8.200 tỷ đồng. Trong đó, 4.000 tỷ đồng được trích từ ngân sách Trung ương và 4.200 tỷ đồng lấy từ ngân sách TP.HCM.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị TP.HCM. Địa điểm thực hiện dự án tại quận 12, quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận Tân Bình, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Theo Hội đồng thẩm định TP.HCM, việc xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được thực hiện với chiều dài hơn 32km. Trong đó, kè dọc 2 bên sẽ được xây bằng bê tông cốt thép, toàn tuyến kênh được nạo vét, mở rộng đáy và xây mới, cải tạo bến thuyền, đường giao thông, hệ thống thoát nước.
Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong tương lai.
Việc đầu tư cho dự án này sẽ giúp TP.HCM giải quyết vấn đề chống ngập cho khu vực trung tâm và khu Tây Bắc. Bên cạnh đó, phía tây TP, đối trọng của phía đông, sẽ được cải thiện vấn đề giao thông, phát triển du lịch, vận tải hàng hóa, chỉnh trang diện mạo.
Khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại một số hiệu quả kinh tế gián tiếp. Do được ngăn lũ, chống ngập, giải quyết ô nhiễm sẽ làm cho giá trị đất, giá trị nhà trong khu vực dự án tăng lên, gia tăng sản lượng cây trồng.
Đồng thời, tuyến giao thông thủy, trục đường bộ được hình thành giúp kết nối các quận, huyện cũng như kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây, miền Đông.
Gia tăng GDP khi vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách trên sông thuận lợi và kết hợp phát triển du lịch. Dự án giúp tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan...
Cả hai dự án có thời gian thực hiện từ năm 2021-2025. HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm về sự chậm trễ so với thời gian và tiến độ thực hiện dự án.