Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM chuẩn bị kịch bản 60.000 người mắc COVID-19, điều trị F0 tại nhà

(VTC News) -

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang lên kịch bản có 60.000 người mắc COVID-19, điều trị F0 tại nhà.

Tại cuộc họp trao đổi về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM vào chiều 16/7, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, thành phố sẽ có kịch bản cụ thể khi số người mắc COVID-19 lên tới 60.000 người.

Theo ông Mãi, sau 7 ngày áp dụng Chỉ thị 16 thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định nhờ sự đồng lòng, ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, TP.HCM vẫn đang là địa phương có nhiều ca mắc nhất cả nước với 20.411 ca dương tính. Do đó, thành phố phải luôn có những kịch bản cụ thể để ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Ông Mãi cho biết thêm, ông đã họp với bộ phận hậu cần và ngành Y tế để chuẩn bị kế hoạch cách ly F1. Trong thời gian tới, chỉ F1 gần được cách ly, giám sát bằng phần mềm quản lý và tổ COVID-19 cộng đồng.

Đối với F0, thành phố sẽ hình thành quy chế phối hợp. Theo đó, hầu hết F0 không có triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ, và có thể được điều trị tại nhà. Chỉ F0 có triệu chứng và bệnh nền mới được chuyển đến cơ sở điều trị tuyến trên.

Ngành y tế sẽ thực hiện điều trị theo mô hình tháp 4 tầng, có quy trình cụ thể, phản ứng kịp thời để đảm bảo F0 được thu dung, giám sát tại cộng đồng và khi sức khỏe chuyển biến xấu thì được điều trị hồi sức.

Để cách ly F0 tại nhà, cơ chế phản ứng nhanh phải được chú trọng tuyệt đối. Khi có tình huống thì cơ quan y tế phải đến ngay lập tức, tùy theo mức độ của bệnh nhân sẽ chuyển đến cơ sở điều trị phù hợp.

Ngoài ra, thành phố cũng đã đưa ra 3 kịch bản cần thiết sau thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16:

Thứ nhất, nếu kiểm soát được dịch COVID-19, thành phố sẽ xem xét lại việc thực hiện Chỉ thị 16 (có thể là Chỉ thị 16 hay Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19).

Thứ hai, nếu thành phố chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện Chỉ thị 16+ ở một số địa bàn.

Thứ ba là kịch bản không ai mong muốn. Nếu dịch gia tăng mạnh và mất kiểm soát, thành phố phải tính toán phong tỏa kèm biện pháp mạnh hơn để ứng phó hoặc sẽ có một cách tiếp cận khác.

Tuệ Lâm

Tin mới