Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM: Cầu Ông Nhiêu tăng mức đầu tư lên hơn 760 tỷ đồng vẫn 'án binh bất động'

(VTC News) -

Dự án cầu Ông Nhiêu mới nối hai phường Phú Hữu và Long Trường - TP Thủ Đức, TP.HCM được khởi công vào cuối năm 2017 nhưng sau 6 năm vẫn "án binh bất động".

Dự án cầu Ông Nhiêu mới nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, bắc qua rạch Ông Nhiêu nối hai phường Phú Hữu và Long Trường - TP Thủ Đức được khởi công vào cuối năm 2017 nhưng sau 6 năm vẫn "án binh bất động".

Nguyên nhân tạm ngưng thi công là do dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo thiết kế, cầu Ông Nhiêu mới có điểm đầu cách nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng 90m, điểm cuối cách nút giao đường Lã Xuân Oai khoảng 1,2km. Chiều dài toàn tuyến 725m, chiều rộng gần 20m. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư với tổng đầu tư là 425 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, trong đó chi phí xây dựng 230 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải GPMB 131 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi khởi công, dự án chỉ mới thực hiện được khoảng 1,5% khối lượng thì bị “treo” nhiều năm qua do vướng mặt bằng.

Tháng 7/2022, dự án cầu Ông Nhiêu mới được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên hơn 763 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng vốn do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống cáp, điện, truyền dẫn nước) tăng. 

Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM, dự án phải tạm dừng do chưa có mặt bằng thi công từ năm 2018 đến nay. Tiến độ thực hiện dự án rất chậm do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kéo dài. 

Sở GTVT kiến nghị UBND TP Thủ Đức khẩn trương thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Hiện mọi phương tiện hiện nay vẫn di chuyển qua cầu hiện hữu.

 Việc chỉ có hai làn xe với bề rộng mặt cầu thấp khiến cho cầu Ông Nhiêu hiện tại không đáp ứng được lưu lượng giao thông hiện có, nhất là vào các giờ cao điểm.

Đặc biệt, những năm gần đây, tuyến đường này có nhiều xe tải lớn lưu thông. Trong khi cầu Ông Nhiêu cũ vừa chật hẹp vừa yếu, thường bị rung mạnh mỗi khi xe tải lớn chạy qua. 

Theo Ban Giao thông, khi nào chủ đầu tư nhận mặt bằng mới có thể di dời hạ tầng kỹ thuật, làm đường tạm và tiến hành tái khởi động dự án. Vì vậy, Ban Giao thông mong muốn sớm có mặt bằng để dự án được tái khởi động và đưa vào phục vụ người dân TP.

Hiện hai bên cầu tỷ lệ giải phóng mặt bằng còn khá ít, vẫn còn rất nhiều nhà đang sinh sống, kinh doanh. Các hộ dân ở đây cho biết, cây cầu mới không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, mang đến diện mạo khởi sắc cho địa phương mà còn mang đến kì vọng về sự phát triển kinh tế, xã hội lâu dài cho thành phố. 

Tuy nhiên, do giá đền bù chưa thỏa đáng nên đến nay một số hộ gia đình vẫn chưa đồng ý giải phóng mặt bằng.

Hoàng Thọ

Tin mới