Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 2/2024, doanh số bán hàng của các mẫu xe giá rẻ dưới 500 triệu tại Việt Nam vẫn giảm nhưng không còn giảm mạnh như tháng đầu tiên của năm mới.
Cụ thể, toàn bộ các xe trong phân khúc xe hạng A chỉ đạt 452 xe, dù chỉ giảm 28,5% so với tháng 1/2024 (632 xe) nhưng so với con số cùng kỳ năm ngoái khi chưa có sự góp mặt của Toyota Wigo (1.114 xe), mức giảm lại tương đối lớn, lên tới 59,4%.
Đây được xem là dấu hiệu tích cực dành cho phân khúc xe này trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán rơi vào đúng tháng 2. KIA Morning vẫn chật vật với doanh số chưa nổi 50 xe, trong khi mẫu xe cỡ nhỏ nhà Hyundai vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất phân phân khúc xe hạng A. Nhưng đối thủ xếp sau Toyota Wigo lại cho thấy sự tăng tốc đáng nể.
Tháng 2/2024, Hyundai Grand i10 bán được 263 xe, giảm 45,2% so với tháng trước đó (bán 480 xe) và giảm mạnh 72,3% so với cùng kỳ năm ngoái (949 xe). Doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm của mẫu xe đạt 743 xe.
Dù đã có tháng thứ 2 liên tiếp sụt giảm nhưng kết quả này vẫn giúp Hyundai Grand i10 nắm giữ vị trí quan trọng nhất của phân khúc giá rẻ hạng A và vừa đủ để mẫu xe này trở lại top 10 xe bán chạy nhất tháng.
Hyundai Grand i10 là mẫu xe đô thị có nhiều tùy chọn nhất với 6 phiên bản cho cả 2 biến thế sedan và hatchback. Xe được trang bị động cơ 1.2L công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 114Nm, đi kèm tùy chọn hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp. Giá niêm yết dao động từ 360-455 triệu đồng.
Khép lại tháng 2/2024, Toyota Wigo là mẫu xe duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng với doanh số đạt 148 xe, tăng mạnh tới 76,2% so với tháng liền kề trước đó (84 xe), nhờ đó tạm thời thu hẹp khoảng cách với đối thủ Hyundai Grand i10. Doanh số công dồn trong năm 2024 của mẫu xe này đạt 232 xe.
Khi ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2023, Toyota Wigo thế hệ mới với nhiều thay đổi cũng được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng với Hyundai Grand i10. Thế nhưng, đến thời điểm này mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của Toyota vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng đó khi sức cạnh tranh của Wigo vẫn còn khá yếu ớt.
Tại Việt Nam, Toyota Wigo 2023 trang bị động cơ xăng 1.2L công suất 87 mã lực, mô-men xoắn 108Nm. Xe có sự thay đổi ở hộp số tự động khi chuyển từ dạng AT sang CVT với 2 phiên bản: E và G với giá lần lượt là 360-405 triệu đồng. Mẫu xe này vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Khép lại tháng 2/2024, doanh số KIA Morning vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục khi chỉ bán được 41 xe, giảm 39,7% so với doanh số tháng trước đó (68 xe), đồng thời giảm mạnh tới 75,2% so với cùng kỳ năm ngoái (165 xe).
Với kết quả này, KIA Morning vẫn là mẫu xe đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng của phân khúc hạng A tháng 2/2024 và đã bị đối thủ xếp trên là Toyota Wigo bỏ lại với khoảng cách khá xa, hơn 100 xe.
KIA Morning 2023 được trang bị động cơ 1.2L công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 120Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4AT và số sàn 5MT. Xe có 5 phiên bản bao gồm MT Standard , AT Standard, AT Premium, GT-Line và X-Line với giá niêm yết dao động từ 349-424 triệu đồng.
Trước xu hướng các mẫu xe cỡ B giá rẻ đang đua nhau giảm giá, nhiều người cho rằng phân khúc xe giá rẻ hạng A hiện nay đã không còn sức hấp dẫn do không còn tạo ra sự chênh lệch về giá bán và các yếu tố cạnh tranh khác.
Ngoài ra, sự xuất hiện của những mẫu xe A-SUV cũng giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong khi, hiện tại việc nhiều cái tên như Suzuki Celerio, Honda Brio hay VinFast Fadil rút lui khỏi phân khúc xe đô thị cỡ A càng làm cho những mẫu xe đô thị giá rẻ không còn được người dùng ưu tiên hàng đầu khi mua xe mới.