Giai đoạn cuối năm, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều mẫu ôtô mới đã và sắp ra mắt. Trong đó, phân khúc giá 500-600 triệu đồng trở nên sôi động hơn khi có thêm nhóm SUV hạng A, với Toyota Raize và Kia Sonet là hai đại diện đầu tiên.
Thuộc khoảng giá dễ tiếp cận, có tập khách hàng lớn và đa dạng, tuy nhiên Raize, Sonet sẽ phải cạnh tranh với sedan/hatchback hạng B, SUV đô thị hay MPV cỡ nhỏ cùng tầm giá, trong đó có những mẫu xe bán chạy nhất thị trường như Kia Seltos, Hyundai Accent hay Toyota Vios.
Hiện tại, nhóm SUV hạng A có Kia Sonet và Toyota Raize. Sonet mới ra mắt ngày 9/10 với 4 phiên bản cùng mức giá 499-609 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota chưa công bố thời điểm mở bán và giá của Toyota Raize. Theo thông tin từ đại lý, mẫu xe này dự kiến có giá trên dưới 550 triệu đồng.
Raize và Sonet đều có kích cỡ nhỏ gọn với chiều dài lần lượt là 4.030 và 4.120 mm, mang lại ưu điểm dễ điều khiển, len lỏi trong đô thị đông đúc, cùng kiểu dáng gầm cao trẻ trung, hợp thị hiếu mua ôtô hiện nay.
|
Kia Sonet và Toyota Raize là những mẫu SUV hạng A đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: TMV, Thaco. |
Ngoài ra, trang bị tiện nghi và an toàn trên Raize và Sonet thuộc diện đầy đủ so với tầm tiền, trong đó có những tính năng hỗ trợ người lái như cảm biến trước/sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, nổ máy từ xa (Sonet), cảnh báo điểm mù, phương tiện cắt ngang phía sau (Raize).
Nhờ vậy, những mẫu SUV hạng A như Toyota Raize và Kia Sonet trở thành phương án phù hợp người dùng mua ôtô lần đầu.
Trong buổi tọa đàm chủ đề "Mua xe lần đầu có nên chọn SUV A" do Zing News tổ chức, các khách mời đồng quan điểm rằng chiếc xe đầu tiên mà người dùng lựa chọn nên nhỏ gọn, dễ điều khiển.
Reviewer Lê Thượng Tiến của kênh Xe Vui Việt Nam cho rằng SUV hạng A với ưu điểm tiết kiệm xăng, dễ lái trong thành phố là lựa chọn phù hợp cho người mua xe lần đầu hay những người mới có bằng lái, chưa tự tin vào tay lái.
Với khách mời Tân Phạm - quản lý nội dung kênh Đường 2 Chiều - khoảng sáng gầm tốt giúp Raize và Sonet có tầm quan sát rộng rãi và linh hoạt hơn trong các tình huống cần căn chỉnh, quay hoặc đỗ xe sát vỉa hè.
Xét trên tiêu chí nhỏ gọn, sedan/hatchback hạng A cũng là lựa chọn đáng cân nhắc với người dùng.
Tuy nhiên, giá công bố Kia Morning (304-383 triệu đồng cho đời cũ, 439 triệu đồng cho đời mới), Hyundai Grand i10 (360-455 triệu đồng) hay VinFast Fadil (425-499 triệu đồng) thấp hơn đáng kể khoảng giá 500-600 triệu đồng của Kia Sonet và Toyota Raize.
So với Kia Morning 2021 (3.850 x 1.680 x 1.520 mm và 2.450 mm), Hyundai Grand i10 sedan (3,995 x 1.680 x 1,520 mm và 2.450 mm), VinFast Fadil (3.676 x 1.632 x 1.530 mm và 2.385 mm), không gian nội thất và khoang hành lý của Raize, Sonet rộng rãi hơn.Cụ thể, Toyota Raize có chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.030 x 1.710 x 1.635 mm, chiều dài cơ sở 2.525 mm. Với Kia Sonet, các thông số lần lượt là 4.120 x 1.790 x 1.642 mm và 2.500 mm.
|
Raize, Sonet có không gian sử dụng rộng rãi và động cơ mạnh hơn Morning, Grand i10 hay Fadil. Ảnh: Chí Vũ, TC Motor, Vĩnh Phúc. |
Sự chênh lệch về giá bán còn đến từ việc trang bị nội/ngoại thất, an toàn của Raize và Sonet cũng đầy đủ hơn hầu hết sedan/hatchback hạng A.
Trên thực tế, Toyota Raize và Kia Sonet thuộc khoảng giá của sedan/hatchback hạng B, với những lựa chọn phổ biến như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.
Những option có trên Raize và phiên bản cao của Sonet như đèn LED toàn bộ, khởi động từ xa, điều hòa tự động, cửa sổ trời, cruise control, cảm biến trước/sau/áp suất lốp, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... đều đã xuất hiện trên sedan/hatchback hạng B.Cùng với đó, danh sách tiện nghi, an toàn của những mẫu sedan/hatchback hạng B không thua kém Toyota Raize hay Kia Sonet, khi nhóm xe này hiện được nhiều nhà sản xuất chăm chút về mặt trang bị.
Tương tự, xét về hiệu năng động cơ, mức chênh lệch giữa Toyota Raize, Kia Sonet và nhóm sedan hạng B như Vios, Accent và City không nhiều.
Khác biệt lớn nhất giữa SUV hạng A và sedan/hatchback hạng B nằm ở kiểu dáng và kich thước. Xét về chiều dài và chiều dài cơ sở, Vios, Accent hay City tốt hơn đáng kể do thuộc phân hạng trên, qua đó cho không gian bên trong rộng rãi hơn.
Tuy nhiên, theo reviewer Lê Thượng Tiến, nhóm xe hạng A và B không chênh lệch quá nhiều về không gian sử dụng và đều có những hạn chế không khắc phục được. Ví dụ như khi sử dụng ghế em bé, người ngồi cùng bé ở hàng sau hai loại xe này đều sẽ kém thoải mái.
|
So với các mẫu sedan hạng B như Vios, Accent hay City, không gian nội thất SUV hạng A không thua kém nhiều, trong khi vận hành linh hoạt hơn nhờ gầm cao. |
Đổi lại, với ưu thế gầm cao, Toyota Raize hay Kia Sonet vận hành linh hoạt hơn đáng kể.
Anh Tiến nhận xét sedan/hatchback hạng A và B có gầm thấp hơn và kiểu dáng không hầm hố, thể hiện cá tính của người lái như SUV hạng A. Mặt khác, xe gầm cao cũng mang lại tầm sát rộng, khả năng đi đường xấu, đường ngập, vượt ổ gà hay leo vỉa hè tốt hơn.
Tuy nhiên, anh Tiến cho biết các mẫu sedan vận hành chắc chắn, ít tròng trành, lắc ngang hơn và mang lại cảm giác yên tâm hơn khi chạy tốc độ cao so với SUV.
Tượng tư, anh Tân Phạm chia sẻ sedan sẽ là lựa chọn phù hợp cho người thích cảm giác lái, trong khi SUV hướng đến người dùng ưu tiên sự tiện lợi, linh hoạt.
Ngoài ra, so với xe sedan/hatchback cùng phân hạng, SUV hạng A có giá cao và khối lượng nặng hơn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Bên cạnh sedan/hatchback cỡ nhỏ, giá Toyota Raize và Kia Sonet cũng tiệm cận một số mẫu SUV đô thị như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Kia Seltos hay MG ZS.
Ngoại trừ MG ZS - mẫu SUV hạng B rẻ nhất phân khúc, giá Raize và các phiên bản cao của Sonet không chênh lệch nhiều bản cơ sở của EcoSport, Seltos hay Kona.
Tương tự sedan hạng B, không gian sử dụng là ưu thế dễ nhận thấy của hầu hết SUV đô thị trước Toyota Raize hay Kia Sonet. Mặt khác, trong đa số tình huống va chạm, kích cỡ và khung gầm lớn hơn cũng sẽ giúp SUV hạng B hấp thụ nhiều lực và an toàn hơn hạng A.
Song song đó, hiệu năng động cơ của hầu hết SUV đô thị cũng cao hơn đáng kể SUV hạng A.
Đổi lại, EcoSport 1.5L AT Trend, Kia Seltos Deluxe hay Hyundai Kona 2.0 Tiêu chuẩn thua kém Toyota Raize hay Kia Sonet 1.5 Premium ở một số tiện nghi, hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái.
Cụ thể, các trang bị phổ biến của những phương án SUV đô thị kể trên gồm ghế nỉ chỉnh cơ, điều hòa chỉnh cơ, đèn halogen và một số tính năng an toàn cơ bản như cảm biến và camera lùi, phanh ABS, cân bằng điện tử hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
|
Giá Raize, Sonet chênh lệch không nhiều phiên bản cơ sở của Kia Seltos, Hyundai Kona hay Ford EcoSport. Ảnh: Hoàng Tuấn, Thế Anh, Ford Việt Nam. |
Người dùng có thể thay đổi, nâng cấp trang bị cho xe, tuy nhiên sẽ đối mặt nguy cơ mất bảo hành, ảnh hưởng hệ thống điện hay các hệ thống tương thích, hoạt động không tốt bằng hàng chính hãng.
Dù vậy, nếu là người có tay lái vững, không cần nhiều hệ thống hỗ trợ lái và không quá chú trọng tiện nghi, SUV đô thị là phương án phù hợp.
Chia sẻ trong buổi tọa đàm, anh Tân Phạm cho biết sẽ chọn SUV đô thị bản thấp thay vì SUV hạng A bản cao bởi không gian rộng rãi hơn. Mặt khác, anh cũng đã có kinh nghiệm lái xe và ít phụ thuộc vào các hệ thống cảm biến, cảnh báo.
Ngoài những nhóm ôtô kể trên, phân khúc giá 500-600 triệu đồng còn có một số mẫu bán tải giá rẻ và MPV cỡ nhỏ như Ford Ranger MT, Mitsubishi Triton MT, Suzuki XL7 hay Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng của các loại xe này khác biệt rõ rệt SUV hạng A như Toyota Raize hay Kia Sonet.
Trên thị trường xe cũ, số tiền 500-600 triệu đồng có thể giúp người dùng lựa chọn Kia Seltos, Hyundai Kona, Ford EcoSport hoặc một số xe sedan hạng C như Mazda3, Hyundai Elantra.