1. Chevrolet Vega
Chevrolet Vega là một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ phù hợp với thị trường Mỹ đầu những năm 70. Khi mới ra mắt, mẫu xe với kiểu dáng đẹp đã bán được 277.700 chiếc trong năm đầu. Tuy nhiên, một loạt các vấn đề phát sinh đã khiến chiếc xe có mặt trong danh sách này.
Trong đó, rỉ sét là một vấn đề đáng quan ngại: Theo Popular Mechanics, chắn bùn trước sẽ cần được thay thế sau một vài mùa đông lạnh giá ở Đông Bắc và ngay cả những chủ sở hữu ở Bờ Tây khô hạn cũng gặp vấn đề rỉ sét tương tự. Ngoài ra, hệ thống làm mát không hoạt động đúng cách cũng dẫn đến hỏng gioăng đầu và xylanh bị méo gây hỏng toàn bộ động cơ.
2. Pontiac Aztek
Pontiac ra mắt Aztek vào năm 2001 và duy trì nó trong 4 năm. Ngay từ khi ra mắt, chiếc xe đã gây được tiếng vang từ công chúng và báo chí. Thay vì hiệu suất, đa số những cuộc thảo luận là về kiểu dáng của chiếc xe. Thậm chí vào năm 2003, tờ MotorTrend đã viết: "Không thể tìm thấy chi tiết nào tinh tế trên Aztek".
Aztek là một chiếc SUV cỡ trung với động cơ V6 3.4 lít, chỗ ngồi cho năm hành khách và sức chứa hàng hóa khá rộng rãi. Nó là một chiếc SUV có khả năng hướng đến những người có lối sống năng động và có thể có một số tùy chọn, bao gồm hệ dẫn động bốn bánh và một chiếc lều phụ biến cabin thành không gian ngủ. Thật không may, đối với hầu hết mọi người, nó thật gớm ghiếc.
3. Oldsmobile diesel
ADVERTISEMENT
Thập niên 70 là khoảng thời gian khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô bởi nhiều lý do như khủng hoảng nhiên liệu, khí thải, các quy định an toàn mới, suy thoái, lạm phát,.. Hãng xe GM đã thúc đẩy các bộ phận của mình đổi mới và bộ phận Oldsmobile của GM đã chọn theo chân các đối thủ Đức bằng cách bổ sung động cơ diesel cho toàn thương hiệu. Nhưng quá trình này lại không đạt được kết quả như mong đợi.
Nhà sản xuất đã đưa ra động cơ V6 và V8 để cung cấp cho mẫu xe năm 1978. Tuy nhiên, cùng một bu lông đầu từ các mô hình khí đã được sử dụng trong động cơ diesel và điều này khiến các đầu bu lông bị hỏng do áp suất cao trong khi việc chèn ép penny cũng dẫn đến việc bỏ sót bộ tách nước. Hiệu suất khủng khiếp của những chiếc xe này đã làm hoen ố danh tiếng của Oldsmobile và khiến những khách hàng giận dữ đổ xô đến các thương hiệu khác. Kết quả là, thất bại này đã tự tay giết chết những chiếc ô tô chạy bằng động cơ diesel của Mỹ cho đến tận ngày nay.
4. Maserati Biturbo
Biturbo là một chiếc xe có vẻ ngoài tuyệt vời với cabin được trang bị tốt, nhưng khi kiểm tra chặt chẽ thì rõ ràng là chất lượng rất kém. Các vấn đề với động cơ đã xuất hiện từ rất sớm, động cơ bị hỏng và có xu hướng bị rò rỉ. Các quyết định cắt giảm chi phí như phát hành sớm những chiếc xe có bộ chế hòa khí và thiếu bộ làm mát đã góp phần gây ra khó khăn trong việc giữ cho chúng hoạt động bình thường.
Ngoài ra, mẫu xe còn bị đánh giá thấp bởi có hộp cầu chì không tốt, các tấm bên trong bị nứt, độ vừa khít và hoàn thiện kém. Bất chấp những thất bại ban đầu, Maserati đã khắc phục những vấn đề này và cuối cùng đã chế tạo nó thành một phiên bản đặc biệt tuyệt vời mang tên Shamal.
5. Lancia Gamma
Lancia là một trong những nhà sản xuất ô tô Ý và là một bộ phận của công ty mẹ Stellantis. Chiếc Lancia Gamma của hãng được trang bị một động cơ bốn phẳng 2.0 lít công suất 120 mã lực hoặc 2.5 lít công suất 140 mã lực.
Theo Jalopnik, thiết kế này có một lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống lái trợ lực của nó, khiến chiếc xe có thể bị hỏng hóc toàn bộ động cơ. Trong “The Grand Tour”, James May tuyên bố rằng bộ điều nhiệt của chiếc xe đã được đặt sai vị trí, gây ra hiện tượng quá nhiệt và các vòng đệm kém có thể tạo điều kiện cho nước kết hợp với dầu gây ra hậu quả tai hại.
6. Triumph Stag
Theo Auto Evolution, chiếc Triumph Stag được ra mắt lần đầu năm 1970. Mẫu xe được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng người Ý Giovanni Michelotti với vẻ ngoài tuyệt đẹp. Tại thời điểm đó, hãng xe Triumph dự định sẽ để chiếc Stag đối đầu với những chiếc xe du lịch khác đang có trên thị trường.
Tuy nhiên, Triumph đã lựa chọn sản xuất động cơ V8 của riêng mình và kết quả là động cơ này thường xuyên góp mặt trong danh sách những động cơ tồi tệ nhất từng được chế tạo, khiến mẫu xe chỉ có thể tồn tại trong vài năm.
7. Chevrolet Citation
Thời gian phát triển của mẫu xe Chevrolet Citation đã bị rút ngắn so với dự kiến, trong khi các chi tiết khác nhau trên chiếc xe đã được sản xuất bởi các bộ phận khác nhau trong quá trình hình thành thiết kế, vì vậy mà mẫu xe đã đi kèm vô số vấn đề. May mắn thay, một số vấn đề đã phải được khắc phục tại nhà máy trước khi những chiếc xe được xuất xưởng, chẳng hạn như vấn đề mối hàn hệ thống treo yếu.
Tuy nhiên, trong quá trình tiêu thụ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thậm chí đã kiện GM vì các phàn nàn về việc phanh đột ngột bị bó cứng khi đang thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù vụ kiện cuối cùng đã bị bác bỏ nhưng tổn hại về danh tiếng là không thể thu hồi, khiến doanh số của mẫu xe giảm nhanh chóng và cái tên Chevrolet Citation cũng nhanh chóng bị quên lãng.
8. Chevrolet Series M
Đầu thế kỷ 20, Ford Model T thực sự là một đối thủ đáng gờm đối với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ. Khi đó, Chevrolet đã cố gắng đưa ra những ý tưởng mới để chế tạo một chiếc xe có thể đánh bật Ford. Charles F. Kettering, kỹ sư của hệ thống khởi động điện Cadillac, đã dẫn đầu dự án sản xuất động cơ làm mát bằng không khí cho một chiếc Chevrolet giá rẻ bằng cách loại bỏ máy bơm nước và phần cứng liên quan.
Động cơ của ông đã phá vỡ quy ước bằng cách lắp các cánh tản nhiệt bằng đồng mỏng vào các khối xi-lanh thay vì các cánh tản nhiệt được đưa vào đúc động cơ. Về mặt lý thuyết, nó sẽ tăng diện tích làm mát và hoạt động hiệu quả hơn nhưng thực tế lại không suôn sẻ như vậy. Động cơ được tạo ra nhỏ hơn những động cơ khác vào thời điểm đó và thường xuyên phải làm việc quá sức, tạo ra nhiều nhiệt và kích nổ hơn.
Hơn nữa, các bộ phận khác đã thử nghiệm động cơ với kết quả không thành công, nhưng giám đốc điều hành của GM đã ngầm tin tưởng Kettering và ông vẫn tiếp tục với thiết kế này. Cuối cùng, theo Hemmings, việc sản xuất 1.000 chiếc bắt đầu nhưng có đến 239 chiếc đã bị loại bỏ trước khi xuất xưởng trong khi vài trăm chiếc xe khác được gửi đi khi các đơn vị thử nghiệm đã bị Chevrolet thu hồi và tiêu hủy.
9. Trabant
Đối mặt với tình trạng thiếu một số nguyên liệu thô và công nghệ từ phương Tây trong thế kỷ 20, Cộng hòa Dân chủ Đức, hay còn gọi là DDR, đã thuê các kỹ sư chế tạo ra một chiếc ô tô mà họ có thể sản xuất một cách đơn giản. Cuối cùng, họ có Trabant - một chiếc xe nhỏ chạy bằng động cơ hai xi-lanh, hai thì, dung tích 499cc và không có tùy chọn. Phần thân được làm từ Duroplast, một loại nhựa được làm từ sợi bông và nhựa thông.
Trabants được sản xuất hầu như không thay đổi từ năm 1963 cho đến khi nước Đức được thống nhất vào năm 1991. Ngày nay, vẫn có một số người mua mẫu xe nhưng tất nhiên là để phục vụ cho mục đích hoài niệm, bởi với cấu tạo cực kỳ tối giản như vậy, chiếc xe có độ tin cậy không được đánh giá cao.
10. Tata Nano
Tata là một nhà sản xuất xe tải và ô tô lớn ở Ấn Độ, được thành lập vào cuối những năm 40. Là một nhà sản xuất ô tô ở một quốc gia đang phát triển, các sản phẩm nội địa của họ phải cạnh tranh về giá để phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. Vì thế mà vào năm 2009, Tata đã giới thiệu Nano, chiếc xe rẻ nhất thế giới.
Giám đốc điều hành Ratan Tata cho rằng việc quá nhiều gia đình chen chúc nhau trên một con xe hai bánh ở đất nước của mình là thiếu an toàn nên ông đã cố gắng đưa ra thị trường một chiếc ô tô có giá tương đương một chiếc xe tay ga.
Để làm được điều này, thiết kế của mẫu xe phải cắt giảm mọi thứ một cách tối đa: Nano không có cửa sau hoặc cốp sau, không có túi khí, không có radio và phải đổ đầy nhiên liệu bằng cách mở mui xe ra để vào trong khi lốp xe cũng rất nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng kém không thể bàn cãi đã buộc Tata phải thừa nhận rằng việc quảng cáo nó như một chiếc xe giá rẻ đã khiến người mua quay lưng, đồng thời chứng minh rằng ngay cả ở một đất nước như Ấn Độ, nơi nhiều người sống bằng đồng lương ít ỏi nhất, người ta cũng không muốn gắn liền với thứ gì đó quá rẻ.
11. Jaguar XJ12
Hãng xe báo đốm chưa bao giờ nổi tiếng là phương tiện đáng tin cậy. Hagerty giải thích rằng hầu hết những người mua Jaguar cổ điển đều hướng về XJ6 vì xe động cơ V12 rất khó bảo dưỡng. Hệ thống làm mát rất phức tạp của Jaguar XJ12 gây ra hỏng gioăng đầu và chỉ cần có điều hòa nhiệt độ cũng có thể làm nóng đầu xi lanh.
Điểm mấu chốt là việc sở hữu Jaguar XJ12 có thể yêu cầu bằng kỹ sư để duy trì cho mẫu xe hoạt động, nhưng ngay cả các kỹ sư giàu kinh nghiệm cũng sẽ thấy quá trình bảo toàn điểm tin cậy cho XJ12 hoàn toàn khó khăn.
12. Nissan Murano Crosscabriolet
Trong nhiều năm, những chiếc xe mui trần duy nhất có sẵn chủ yếu là xe thể thao cỡ nhỏ với Mustang hoặc Volkswagen. Có lẽ vì vậy mà Nissan đã tự tin giới thiệu Murano Crosscabriolet - mẫu xe kết hợp giữa hai dòng xe crossover và mui trần.
Tuy nhiên, mẫu xe lại không được chào đón như mong đợi, thậm chí còn thường xuyên bị gọi tên khi nhắc đến những chiếc xe gây “ác cảm”. Kết quả là doanh số bán hàng của Nissan Murano Crosscabriolet cực kỳ khiêm tốn và cuối cùng nhà sản xuất đã phải khai tử dòng xe này chỉ sau vài năm ra mắt.