Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Putin tin biến thể Omicron là 'vaccine sống'

(VTC News) -

Tổng thống Nga Putin cho rằng Omicron có thể là chính là vaccine sống, hạ thấp lo ngại về biến chủng hiện đã lây lan tới hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

"Chúng ta đừng nói trước quá sớm về tương lai. Họ nói độc lực của nó không mạnh tới vậy. Nhiều chuyên gia thậm chí còn gọi nó là vaccine sống", ông Putin cho hay. 

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng những lo ngại ban đầu về Omicron - biến chủng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm "đáng lo ngại" được nêu ra khá vội vàng.

Vaccine sống là một dạng virus gây bệnh đã suy yếu, có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch tạo ra các kháng thể bảo vệ nhưng lại không đủ mạnh để làm cho một người bị bệnh. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Spuntik)

Vaccine sởi, quai bị và rubella (MMR) và sốt vàng da đều bao gồm virus giảm độc lực.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tiến sĩ Michael Ryan - giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO cho rằng dữ liệu sơ bộ cho thấy Omicron không khiến người bệnh có triệu chứng nặng hơn khi nhiễm so với Delta hay các chủng trước.

Các chuyên gia Nam Phi sau khi phân tích các ca bệnh nhiễm Omicron nhận thấy phần lớn bệnh nhân nhiễm biến thể này không cần hỗ trợ thở máy. Có rất ít bệnh nhân cần bổ sung oxy và đây là điểm khác biệt rõ rệt so với những gì được ghi nhận ở bệnh viện Nam Phi trong các đợt bùng phát dịch trước.

Tuy nhiên, Eleanor Riley - Giáo sư miễn dịch học bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh nói với Telegraph rằng để Omicron phát tán không kiểm soát không phải là một chiến lược hợp lý, đặc biệt là nếu nó né tránh vaccine.

Vị chuyên gia này lưu ý nếu vaccine không hiệu quả trong việc chống lại Omicron, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ trước khi trở nên tốt hơn. 

Song Hy

Tin mới