Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Nga Putin tiết lộ nguồn vũ khí Mỹ trong tay Hamas

(VTC News) -

Theo nhà lãnh đạo Nga, một phần vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine đã rơi vào tay Hamas và chúng được bán tràn lan trên thị trường chợ đen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuyên bố ngày 13/10 cho biết, một số vũ khí được phương Tây viện trợ cho Ukraine cuối cùng lại rơi vào các nhóm vũ trang cực đoan, trong đó có cả phong trào Hamas. Điều này có liên quan đến nạn tham nhũng đang tồn tại trong quân đội Ukraine.

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra bên thềm Hội nghị nguyên thủ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tại Kyrgystan.

“Chúng ta đều biết về nạn tham nhũng ở Ukraine. Ở thị trường vũ khí chợ đen không thiếu kẻ mua, còn Ukraine không thiếu người bán", Tổng thống Putin nói. Ông cũng lưu ý một phần vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine đã đến Trung Đông và châu Phi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Cũng theo ông Putin, nếu điều kiện cho phép, các sĩ quan Ukraine sẵn sàng bán vũ khí cho Nga.

Vấn đề Hamas sử dụng vũ khí mà Mỹ và các đồng minh gửi tới Ukraine lần đầu tiên được nêu ra bởi Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh liên bang Nga Dmitry Medvedev, ông cũng cho biết những vũ khí này đã được sử dụng trong các cuộc đột kích của Hamas vào miền Nam Israel.

Đáp lại tuyên bố trên, cơ quan tình báo Ukraine cáo buộc Nga đã gửi vũ khí phương Tây thu được ở Ukraine cho Hamas trong một chiến dịch “cờ giả” nhằm làm xấu đi hình ảnh của quân đội Ukraine.

Về phía Israel, nước này không xác nhận cũng không phủ nhận tuyên bố về vũ khí của ông Medvedev, nhưng bác bỏ sự liên quan của Nga trong cuộc tấn công Hamas.

Ngày 7/10, Hamas đã bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel sau đó là các cuộc tấn công vào các khu định cư và thị trấn lân cận của Israel. Chính quyền Israel cho biết hơn 1.300 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bất ngờ. Chỉ một ngày sau Tel Viv đáp trả bằng cách tuyên bố “chiến tranh” chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Nói về cuộc xung đột leo thang, ông Putin lưu ý rằng Israel đang phải đối mặt với một cuộc tấn công chưa từng có nhưng phản ứng của nước này đối Dải Gaza là không cần thiết.

Ông Putin cũng đề nghị Nga làm trung gian hòa giải, vì Moskva có “mối quan hệ rất tốt” với Israel, cũng như mối quan hệ truyền thống với người Palestine, “vì vậy không ai có thể nghi ngờ rằng Nga có thể đảm nhận tốt vai trò trung gian cho hòa bình".

Trà Khánh

Tin mới