Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Iran nói 25 triệu người mắc COVID-19, quan chức y tế trấn an

(VTC News) -

Các quan chức y tế Iran ngày 19/7 tìm cách "hạ nhiệt" sau khi tổng thống nước này ước tính khoảng 25 triệu người Iran có thể đã mắc COVID-19.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 18/7 ước tính khoảng 25 triệu người Iran có thể mắc COVID-19 - tương đương gần 1/3 dân số nước này và cao hơn thống kê chính thức (273.788 ca).

Tuy nhiên, một tuyên bố của Bộ Y tế Iran cho biết con số do Tổng thống nước này ước tính là dựa vào các xét nghiệm huyết thanh và không thể dựa vào các xét nghiệm này để chẩn đoán tình hình bệnh dịch.

Các quan chức y tế Iran ngày 19/7 tìm cách "hạ nhiệt" sau khi tổng thống nước này ước tính khoảng 25 triệu người Iran có thể đã mắc COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Xét nghiệm huyết thanh xác định xem một người đã tiếp xúc với bệnh hay chưa bằng cách cho thấy phản ứng kháng thể của họ. Trong đại dịch COVID-19, loại xét nghiệm này được nhiều quốc gia sử dụng để khảo sát các mẫu dân số và ước tính tỷ lệ nhiễm tổng thể, dù họ có bị nặng, nhẹ hay không có triệu chứng COVID-19.

Theo đó, các xét nghiệm này chỉ cho thấy một người đã tiếp xúc với virus trong quá khứ hay chưa, theo ông Most Qanei, người đứng đầu ủy ban khoa học chính phủ, nhóm chuyên trách COVID-19 ở Iran. Các xét nghiệm PCR cổ họng và mũi mới là cần thiết để chẩn đoán COVID-19, ông nói thêm.

Một quan chức khác của nhóm chuyên trách thì cho biết 25 triệu người là con số bao gồm cả những bệnh nhân bị ảnh hưởng nhẹ, những người không cần sự trợ giúp y tế.

Iran là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ở Trung Đông. Các ca bệnh và chết người tiếp tục tăng mạnh kể từ khi các hạn chế được nới lỏng từ giữa tháng 4.

 

Phương Anh

Tin mới