Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này vẫn đang tiếp tục đàm phán với 3 trạm BOT về việc thực hiện công tác thu phí dịch vụ tự động không dừng. Tổng cục Đường bộ vẫn đang duy trì thông báo yêu cầu các trạm BOT này tạm dừng thu phí kể từ 18 giờ ngày 10/7/2019 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai thu phí dịch vụ tự động không dừng (ETC).
Trả lời về yêu cầu rút thông báo đối với các trạm BOT của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, ông Huyện cho rằng, chỉ đạo của Thứ trưởng Thọ mới chỉ dừng lại ở lời nói mà chưa có văn bản chính thức. “Hiện nay, Tổng cục Đường bộ và đại diện các trạm BOT vẫn đang tiếp tục đàm phán với nhau về công tác triển khai thu phí dịch vụ tự động không dừng”.
Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đối diện với nguy cơ phải dừng thu phí từ ngày 10/7.
Ông Huyện cho rằng, Tổng cục Đường bộ vẫn tiếp tục duy trì thông báo yêu cầu các trạm BOT này dừng thu phí từ ngày 10/7 như đã gửi trước đó. “Việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng là yêu cầu bắt buộc đối với các trạm BOT và cần thực hiện nghiêm túc”, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
Công tác đàm phán về việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng giữa Tổng cục Đường bộ và đại diện các trạm BOT sẽ phải hoàn thành trước ngày 10/7. Nếu quá thời hạn nói trên mà cả hai bên vẫn không đạt được các thỏa thuận, Tổng cục Đường bộ sẽ yêu cầu chủ đầu tư các trạm BOT nói trên dừng hoạt động thu phí đường bộ.
Các trạm BOT bị yêu cầu tạm dừng thu phí hiện nay gồm có: Trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh - Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh).
Trước đó, liên quan đến công tác triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản thông báo yêu cầu một số trạm BOT dừng hoạt động thu phí để hoàn thành việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC).
Thông báo của Tổng cục Đường bộ đã khiến các chủ đầu tư phản ứng gay gắt vì cho rằng đã gây ra những xáo trộn trong hoạt động thu phí đường bộ của họ.