Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tôn vinh điển hình tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác

(VTC News) -

Ban Tuyên giáo Trung ương đã tôn vinh 17 điển hình, 12 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía Nam.

Tối 11/10, tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Thành ủy TP.HCM và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía Nam năm 2024.

Chương trình đã tôn vinh 17 điển hình, 12 mô hình là những cán bộ, đảng viên, các chiến sĩ, bác sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc, công nhân, nông dân và cả những tấm gương bình dị mà cao quý giữa đời thường đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam. 

Các tập thể, gương điển hình được tuyên dương tối 11/10. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo, những nỗ lực của bản thân, cơ quan, đơn vị, nhiều điển hình, mô hình đã góp phần lan tỏa những điều tích cực, đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, khẳng định giá trị, sức sống của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển bền vững đất nước, dân tộc… 

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ niềm vinh dự khi TP.HCM được Trung ương chọn làm địa điểm tổ chức chương trình. Ông nhận định đây là cơ hội quý báu để thành phố học hỏi từ các điển hình và địa phương về những phương pháp hiệu quả trong việc học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo ông Mãi, giai đoạn 2021 - 2024, TP.HCM đã tuyên dương hơn 1.390 gương điển hình cấp thành phố và hơn 16.900 gương điển hình cấp huyện và cơ sở. Thành phố cũng ghi nhận 326 mô hình mới và cách làm hay, cùng 247 nội dung đột phá, sáng tạo.

Đồng thời, TP.HCM đã triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh để tư tưởng, đạo đức, phong cách và di sản của Người trở thành tài sản tinh thần quý giá, là giá trị văn hóa đặc trưng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

"Năm 2025, cùng với cả nước, TP.HCM sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách bài bản, đi vào chiều sâu, gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh và các hoạt động thi đua thiết thực, góp phần xây dựng TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước phát triển", ông Mãi nói.

Tại chương trình, các đại biểu đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và lắng nghe những chia sẻ đầy cảm xúc từ các điển hình và đại diện của các mô hình tiêu biểu. Những câu chuyện ấn tượng về người Nam Bộ hôm nay đã tỏa sáng với tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo, học tập và làm theo Bác qua những hành động bình dị nhưng thiết thực, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ.

ĐIển hình như Tiến sĩ Hà Thanh Hương và các học trò của cô, những người sẵn sàng dấn thân vào các lĩnh vực nghiên cứu mới và khó để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Bên cạnh đó, là những tấm gương vượt khó, đóng góp tích cực cho cộng đồng như bà Ngô Thu Hà, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da Phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu; cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, giáo viên trường THPT Thiên Hộ Dương, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp...

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã biểu dương các tập thể, cá nhân và mô hình tiêu biểu được tôn vinh.

Ông Nghĩa cho rằng, hình ảnh những người mẹ, người chị cần mẫn bên chiếc máy may, trao gửi yêu thương đến các chiến sĩ biên giới, hải đảo, đồng bào khó khăn, hay những mô hình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển nông nghiệp bền vững, và các mô hình cải cách hành chính, thiện nguyện, đều để lại ấn tượng sâu sắc...

"Đó là những con người quả cảm, dám đối diện với khó khăn, thử thách, không ngừng tìm kiếm hướng đi và cách làm mới, quyết liệt hành động để phát triển, dẫn dắt tập thể khai phá những đỉnh cao mới, tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội", ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước nhanh, bền vững, giữ vững hòa bình và ổn định, đồng thời bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cần thấm nhuần sâu sắc, vận dụng sáng tạo và phát huy những giá trị to lớn từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tư tưởng của Bác phải được xem như nền tảng tinh thần và kim chỉ nam cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng văn hóa Đảng. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cơ sở lý luận khoa học để xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, chuẩn mực con người Việt Nam, cũng như các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Ông Nghĩa kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy những thành quả đã đạt được, nghiêm túc thực hiện các nghị quyết và kết luận của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đồng thời kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

“Tôi mong rằng, mỗi cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương trong học và làm theo Bác, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn thách thức, là hạt nhân dẫn dắt các tầng lớp nhân dân trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Mỗi điển hình tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, đạt những thành tích cao hơn nữa; xứng đáng là tấm gương sáng, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo; nhân rộng thêm nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng, hiệu quả trong toàn xã hội”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ.

Hoàng Thọ

Tin mới