Ngang ngược lấn làn, tài xế xe khách còn hung hăng gây sự.
Đọc những bài viết trên VTC News gần đây về thực trạng tài xế cướp làn đường gây ra các tai nạn thảm khốc, tôi rùng mình nhớ lại trải nghiệm kinh hoàng của mình vài năm trước.
Lúc đó trên đoạn đường khá hẹp và đông phương tiện đi lại, một chiếc xe khách kích thước kềnh càng không chịu chờ những xe phía trước di chuyển để qua đoạn vắng hơn mới tăng tốc, mà đột ngột đánh lái sang làn đường dành cho các xe đi ngược chiều, lách vào khoảng trống.
Đang đi xe máy ở chiều ngược lại, tôi kinh hoàng khi thấy chiếc xe khách lao tới ngay trước mặt. Nếu không phản xạ nhanh, có lẽ tôi đã nằm dưới gầm của chiếc xe khổng lồ đó. Một điều may mắn nữa là ô tô phía sau cũng phanh kịp thời, nếu không thì khó tránh khỏi thảm kịch.
Hôm ấy tôi bị ngã, trầy xước khá sâu ở vài nơi, nhưng dù sao ở tình huống đó, thoát chết và không bị thương nặng đã là điều khiến tôi tạ ơn số phận rồi. Còn chiếc xe khách kia thì điềm nhiên phóng tiếp, coi như không có chuyện gì xảy ra.
Cảnh xe khách lấn làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai hôm 17/11/2023 do camera hành trình của một ô tô đi ngược chiều ghi lại. (Ảnh cắt từ clip)
Lần khác, tôi ngồi trên ô tô do người anh họ cầm lái. Mật độ xe trên đường không quá cao. Vậy mà không hiểu sao, tài xế xe khách ở làn ngược lại vẫn phải bằng mọi giá vượt qua chiếc xe tải phía trước ngay lập tức trong khi ở làn đường bên này, xe tôi đang di chuyển tới rất gần.
Ông anh tôi vội vàng đánh lái sang phía lề đường, tông vào lan can, chiếc xe khách quệt luôn vào sườn xe phía sau. Một lần nữa, tôi lại hãi hùng nhận ra lưỡi hái tử thần vừa sượt qua cổ mình.
Cũng từ đó, tôi trở nên sợ xe khách, khi đi đường luôn nhìn xem phía xa có chiếc nào không để cảnh giác tối đa. Mỗi lần đọc báo thấy tin tai nạn do lấn làn, hay mạng xã hội lan truyền những clip ô tô lấn làn ngang ngược, tôi đều rùng mình nhờ lại hai lần chết hụt của mình.
Trong số những vụ lấn làn được ghi nhận, xe khách rất hay “góp mặt”. Có thể nó chưa phải là loại phương tiện lấn làn nhiều nhất nhưng lại hung hãn, ngang ngược nhất, và khi tai nạn xảy ra thì mức độ thảm khốc cũng cao nhất.
Là người điều khiển xe kích thước lớn, chịu trách nhiệm về sinh mệnh của 40-50 người, tài xế xe khách có tay nghề rất cao và hiểu biết luật giao thông rất rõ. Họ cũng quá hiểu hậu quả nào có thể xảy ra khi có va chạm, hay một lỗi của tài xế có thể dẫn đến thảm kịch gì. Vậy mà cảnh xe khách hung hãn lấn làn vượt ẩu vẫn thường xuyên diễn ra, đến mức nhiều người dân gọi nó là "hung thần quốc lộ".
Tôi được biết một trong những nguyên nhân khiến xe khách hay lấn làn là tài xế bằng mọi giá phải chạy thật nhanh để về bến đúng giờ hãng quy định, nếu không sẽ bị trừ KPI, từ đó bị trừ lương, thưởng. Vẫn biết gánh nặng mưu sinh luôn đè lên vai hầu hết mọi người trong chúng ta, nhưng đâu có thứ gì đủ quý giá để so với mạng người!
Khi tai nạn xảy ra, người vô tội chết oan; con cái họ có thể vì thế mà mãi mãi bất hạnh, bản thân tài xế vướng vòng lao lý. Đó là cái giá quá đắt cho chút thời gian ngắn ngủi mà tài xế tiết kiệm được khi cố vượt, quá đắt khi so với khoản thu nhập mà họ bảo vệ được nhờ vi phạm luật giao thông. Ước gì tất cả các tài xế đều nghĩ đến cán cân lợi hại này mỗi khi cầm lái.
Có lẽ một số tài xế xe khách coi chuyện lấn làn vượt ẩu là một kỹ năng. Họ tự phụ vào tay lái cứng của mình sau nhiều lần vi phạm mà chưa phải trả giá. Nhưng hãy nhớ rằng đi đêm lắm có ngày gặp ma, một khi may mắn quay lưng thì có hối hận nghìn lần cũng không kịp!
Mong cơ quan chức năng trong thời gian tới hãy tập trung đấu tranh quyết liệt với tệ nạn lấn làn, không để trường hợp vi phạm nào không bị xử lý. Đặc biệt đối với xe khách, không chỉ tài xế mà công ty chủ quản cũng phải chịu trách nhiệm. Có như vậy, họ mới đưa ra những quy định và giải pháp ngăn tài xế đi sai luật.
Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ ý kiến ở box bình luận bên dưới.