Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) thi công từ ngày 17/2, tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng dự án cơ bản hoàn thành được 98,7%, theo kế hoạch toàn bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào giữa năm 2025.
Dự án xây dựng Metro số 2 được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.900 tỷ đồng, sử dùng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.
Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, tại hạng mục nhà ga S2 (công viên Tao Đàn) đơn vị đang triển khai các hạng mục như thi công hệ thống điện 110KV, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước B400.
Tuy nhiên, tiến độ thi công của hạng mục nhà ga S2 diễn ra tương đối chậm.
Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, tại hạng mục thi công nhà ga S2 đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật phức tạp, có nhiều ống cấp thoát nước, dây viễn thông, điện… "Hệ thống điện 110KV khi thi công phải thỏa thuận lịch cắt điện để thi công, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung. Dù vậy, cơ bản công tác thi công tại đây đã được thống nhất", ông Vịnh lý giải.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, hiện toàn dự án còn 10 trường hợp chưa giải phóng mặt bằng, trong đó 3 trường hợp ở Quận 3 và quận Tân Bình 7 trường hợp.
Các mặt bằng còn vướng nằm rải rác ở các ga S3 (vòng xoay Dân Chủ), S6 (ga Phạm Văn Hai), S7 (ga Bảy Hiền) và S9 (ga Bà Quẹo). "Việc chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu. Một số mũi thi công, phuơng án thi công của nhà thầu bị ảnh hưởng như thi công bệ đỡ, cọc khoan nhồi để đặt hệ thống thoát nước", ông Vịnh nói.
Đánh giá chung về tiến độ toàn dự án, ông Vịnh cho biết công tác hạ tầng kỹ thuật, đơn vị đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch xác định từ đầu năm. "Nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phức tạp. Thiết kế hạ tầng kỹ thuật ở hồ sơ hoàn công với thực tế bị chênh lệch nhiều, vị trí thay đổi, phát sinh nhiều công trình mới… Từ nay đến cuối năm, đơn vị phấn đấu hoàn thành trên 70% khối lượng công việc đã đăng ký trong năm 2024", ông Vịnh lý giải.
Tiến độ thi công các hạng mục dự án Metro số 2.
3 ga S4 (Hòa Hưng), S5 (Lê Thị Riêng), S6 (Phạm Văn Hai) đang thi công tốt, vượt tiến độ vì mặt bằng tương đối hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật không phức tạp.
Tại nhà ga S8 (Nguyễn Hồng Đào) hiện nay đã cơ bản thi công xong phía bên phải, đã thi công cọc khoan nhồi; cấp thoát nước. Nhà thầu đang thi công sang phía bên trái.
Ở nhà ga S9 (Bà Quẹo) bị vướng mắc công tác phân luồng giao thông ở lòng đường; hệ thống cấp nước khi thăm dò thì nằm ở những vị trí khác so với thiết kế. Do đó, các đơn vị phải điều chỉnh thiết kế lại để thi công, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ. Bên cạnh đó, nhà ga này cũng vướng mặt bằng chưa bàn giao.
Nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch), S11 (Tân Bình) đang thi công hệ thống cấp nước D1400, cơ bản đảm bảo tiến độ.