Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

'TikToker vào showbiz thường chỉ có thể gọi là nghệ sĩ mạng'

(VTC News) -

Một giám đốc sản xuất cho rằng việc các gameshow mời TikToker tham gia đáp ứng được thị hiếu khán giả nhưng chưa thể coi họ là nghệ sĩ, hoặc chỉ gọi là nghệ sĩ mạng.

TikTok đang tạo ra một thế hệ hiện tượng mạng mới. Lợi thế từ lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội khiến nhiều hot TikToker lấn sân showbiz và trên thực tế, không ít hoạt động của làng giải trí đang "trải thảm đỏ" cho thế lực này. Nhiều người lo ngại, làn sóng TikToker đổ xô làm ca sĩ, đóng phim... dù không có năng khiếu nghệ thuật đang phá vỡ quy chuẩn của nền giải trí trong nước.

Các TikToker dễ dàng lấn sân showbiz bằng cách đóng MV, tham gia gameshow.

Nghệ sĩ tổn thương

Việc các hot TikToker không có năng khiếu nghệ thuật hay kiến thức chuyên môn xuất hiện dày đặc trong các dự án phim ảnh, gameshow hay sàn diễn thời trang lớn nhỏ với vị trí ưu tiên khiến không ít nghệ sĩ chạnh lòng. Chia sẻ với VTC News về việc này, diễn viên Trung Dũng nói: "Tôi thấy hiện tại nhiều bạn trẻ không học qua trường lớp mà vẫn được nhận vai chính. Tôi cũng đã được đóng với rất nhiều bạn trẻ mới, thậm chí còn chẳng biết họ xuất thân ở đâu. Thật sự nhiều lúc tôi cảm thấy mệt mỏi. Với tôi, đã muốn trở thành diễn viên thì cần phải có năng khiếu và đam mê. Nếu chỉ dựa trên ngoại hình hay độ nổi tiếng trên mạng thì chắc chắn sẽ sớm bị đào thải qua một vài bộ phim".

Diễn viên Trung Dũng

Diễn viên Hoàng Mèo từng trải lòng về việc này: "Tôi cảm thấy đau lắm chứ. Tại sao nghề nghiệp của mình bị đối xử như vậy?". Nam nghệ sĩ cho hay, anh không hài lòng với việc những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội TiKtok có hành động làm lố trên thảm đỏ, ảnh hưởng xấu đến giá trị của dự án đang được quảng bá. Theo Hoàng Mèo, bất kỳ ai muốn làm diễn viên cũng phải có độ cứng trong chuyên môn, diễn xuất phải có "nội lực" thì mới có thể đi đường dài trong nghệ thuật.

Theo MC Liêu Hà Trinh, việc nhà sản xuất chọn TikToker theo số lượng người theo dõi thay vì năng lực sẽ gây tổn thương cho các nghệ sĩ có thâm niên trong nghề. "Sự lựa chọn chưa đúng đắn là điều gây ra nhiều tranh cãi, chứ không phải danh xưng TikToker làm mọi người ngao ngán", Liêu Hà Trinh bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, trong giới showbiz cũng có những ý kiến nhìn nhận tích cực về xu hướng "đổ bộ" của các TikToker. Siêu mẫu Minh Tú cho rằng việc họ xuất hiện trên sàn diễn hay sự kiện, gameshow là điều bình thường. Về chuyện các TikToker tham gia các show thời trang, cô nói: "Thời đại này vốn dĩ đã không còn nặng nề với những quy chuẩn khắt khe. Sự sáng tạo là bất tận và giá trị của con người cần được tôn trọng. Nếu các bạn ấy không mang lại bất kỳ một giá trị nào thì các nhà thiết kế, ban tổ chức sẽ không chọn họ nữa và bạn sẽ tự bị đào thải khỏi ngành thời trang đầy khắc nghiệt này".

"TikToker bất tài sẽ tự động bị đào thải"

Nắm bắt xu thế của truyền thông, thị trường giải trí, nhiều nhà sản xuất chương trình truyền hình mời các hot TikToker tham gia gameshow, dự sự kiện, đóng quảng cáo... Trên nhiều chương trình truyền hình, TikToker xuất hiện như một nghệ sĩ, giao lưu, tương tác và khuấy động gameshow.  

Ông Trần Đình Phương, Giám đốc sản xuất Công ty giải trí Bee Comm tiết lộ với VTC News rằng các TikToker được mời tham gia gameshow do phù hợp với nhiều tiêu chí. 

"Sự xuất hiện của các khách mời nghệ sĩ với tần suất dày đặc, lặp đi lặp lại trong nhiều chương trình suốt thời gian dài vừa qua khiến khả giả cảm thấy nhàm chán, không còn nhiều sự mới mẻ. Do đó, nhà sản xuất tìm kiếm các đối tượng mới để tạo sự phong phú. Chúng tôi đánh vào xu hướng, thị hiếu giải trí của khán giả hiện nay. TikTok ngày càng phát triển, xâm nhập xã hội với nhiều tầng lớp, độ tuổi, giới tính khác nhau nên độ phủ của các TikToker rộng khắp. Chính vì vậy, họ trở thành người nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên họ chưa thể gọi là nghệ sĩ, nếu có thì chỉ được dừng lại ở mức nghệ sĩ mạng", ông nói.

Về mức cát-sê để mời các TikToker, ông tiết lộ: "Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của nhà sản xuất, nhà tài trợ khi mời các TikToker tham gia. Chúng tôi mời họ tham gia với chi phí đúng tính chất công việc, nhu cầu của hai bên và không phá giá thị trường. Về việc chi phí của một số TikToker có thể cao hơn nghệ sĩ, cần phải đặt trong cùng một tiêu chuẩn để đưa ra kết luận chính xác nhất, như TikToker được mời đến có mang tính thương mại hay không, họ được mời với tư cách tham dự event hay TV show...".

Nhiều hot TikToker được mời tham gia gameshow để đáp ứng thị hiếu của khán giả.

Dù các Tiktoker xuất hiện dày đặc trên truyền hình hay các sự kiện giải trí".

Theo ông Trần Đình Phương, việc các TikToker bước vào showbiz là một yếu tố song hành trong sự phát triển của TikTok hiện nay. "Chúng ta phải nhìn nhận rằng  một con số không nhỏ TikToker có tài năng, năng lực về nghệ thuật, có tính giải trí cao, phục vụ tốt nhu cầu giải trí của khán giả nên việc họ thâm nhập showbiz trở thành điều tất yếu. Nếu qua đó mà đánh giá đại đa số khán giả Việt dễ dãi thì không đúng. Đây là dòng chảy tự nhiên của sự phát triển công nghiệp giải trí. Xu hướng, sự trung thành của khán giả cũng nhanh thay đổi. Nếu thật sự những TikToker đó không có tài năng thì họ sẽ bị khán giả quay lưng, loại bỏ khỏi showbiz. Tôi biết nhiều bạn TikToker có tài năng, tài giỏi thật sự. Họ nghiêm túc khi đến với nghệ thuật, đầu tư chỉn chu vào những sản phẩm nghệ thuật khi mang đến khán giả. Điều đó chúng ta cần ủng hộ", ông nói thêm.

Tuy nhiên, vị giám đốc sản xuất này không phủ nhận thực trạng nhiều TikToker được mời chỉ để câu view và cho biết, đối với những ngôi sao mạng nổi tiếng nhờ nội dung phản cảm, làm lố, công ty ông nhất định sẽ không mời dù họ có lượng theo dõi lớn.

Tùng Nguyễn

Tin mới